Khởi động Giải thưởng Hult Prize khu vực Đông Nam Á 2020 – 2021

(VOH) - Chiều 29/10, tại TP.HCM, Ban Tổ Chức chương trình Hult Prize khu vực Đông Nam Á (Hult Prize Southeast Asia Regional) đã tổ chức phát động Giải thưởng Hult Prize khu vực Đông Nam Á 2020 – 2021.

Năm nay, giải thưởng lấy chủ đề “Biến lương thực thành động lực thay đổi mới”, kêu gọi người trẻ tuổi từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, kể cả những bạn trẻ đã từng dự thi Hult Prize vào các năm trước cùng chung tay xây dựng những mô hình khởi nghiệp xã hội có khả năng phục hồi lại tiềm năng, sức mạnh của nguồn tài nguyên cơ bản và thiết yếu nhất là lương thực.

Bà Phạm Thị Thảo Linh, Phó Chủ tịch Thanh niên Việt Nam TPHCM cho biết: “Trong điều kiện hiện nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, để tập trung phục hồi và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế xã hội, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên, tạo ra những kết quả đột phá trong phát triển kinh tế là yêu cầu tất yếu và là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, hoạt động công tác hội và phong trào thanh niên năm 2021 dự kiến chủ đề: Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Ông Hồ Quang Hưng, Giám đốc Hult Prize khu vực Đông Nam Á phát động thanh niên cả nước và lực lượng trí thức trẻ cùng nhau tìm giải pháp kinh tế cho vấn đề lương thực.

Nói thêm về chương trình Hult Prize, bà Nguyễn Ngọc Linh Giang, Quản lý Dự án Hult Prize cho hay: “Hult Prize là một cơ hội dành cho các bạn sinh viên để đặt mình vào vị trí là hãy thử nghĩ là cuộc sống của mình đang gặp biết bao nhiêu khó khăn ngoài kia, thay vì nghĩ cách kiếm ra lợi nhuận như thế nào, thì Hult Prize đặt trách nhiệm xã hội lên hàng đầu, từ đó, tìm ra được ý tưởng giải quyết vấn đề đó và có được lợi nhuận. Đây không chỉ là sân chơi mà là nơi các bạn sinh viên có thể khởi nghiệp ngay trên ghế nhà trường”.

Theo ông Hồ Quang Hưng, Giám đốc Hult Prize khu vực Đông Nam Á, vấn đề an toàn thực phẩm là mối quan tâm chung của toàn thế giới hiện nay khi ngày càng xuất hiện trên thị trường nhiều loại thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh, không được kiểm định, đe dọa đến sức khoẻ của người dân. Đặc biệt, trong tình hình đại dịch COVID-19 đang hoành hành, sắp tới vấn đề khan hiếm lương thực sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, hơn 820 triệu người đang ở cảnh thiếu ăn, trong khi khoảng 144 triệu trẻ em dưới 5 tuổi - tương đương hơn 1/5 số trẻ em toàn cầu, trong tình trạng còi cọc. Dự báo năm 2020 sẽ có thêm khoảng 49 triệu người nghèo đói cùng cực vì khủng hoảng dịch bệnh… Thông qua chủ đề năm nay, Ban tổ chức yêu cầu các đội thi tạo lập những doanh nghiệp lương thực thực phẩm khả thi, hướng tới mục tiêu tạo ra việc làm, kích thích nền kinh tế, hình thành lại chuỗi cung ứng thực phẩm có khả năng tác động tích cực và cải thiện thu nhập cho 10 triệu người, đồng thời thay đổi cách suy nghĩ của cộng đồng về lương thực thực phẩm trong thập niên tới.

Theo kế hoạch, Giải thưởng Hult Prize đã tổ chức vòng loại tại các cơ sở giáo dục đại học trong khu vực Đông Nam Á từ tháng 10/2020, dự kiến sẽ kết thúc vòng loại vào ngày 31/12/2020.

Khởi động Giải thưởng Hult Prize khu vực Đông Nam Á 2020 – 2021

Tại Việt Nam, hiện đã có hơn 20 trường đại học trên toàn quốc khởi động chương trình. Vòng chung kết Hult Prize khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 4/2021 tại TPHCM để chọn ra từ một đến ba đội trong khu vực Đông Nam Á tham gia chương trình đào tạo toàn cầu tại London (Vương quốc Anh) từ tháng 7/2021 đến tháng 8/2021. Căn cứ vào kết quả đào tạo, 6 đội sẽ được chọn để đi tiếp đến Vòng chung kết toàn cầu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ vào ngày 15/9/2021. Đội chiến thắng chung cuộc sẽ nhận giải thưởng trị giá 1 triệu đô la Mỹ do cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trao tặng.

Giải thưởng Hult Prize được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 do Liên Hiệp Quốc và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cùng với Trường Kinh doanh Quốc tế Hult (Hult International Business School) bảo trợ. Tại Việt Nam, Hult Prize được tổ chức và chính thức trở thành giải thưởng thường niên từ năm 2013, đem tới cơ hội phát triển cho hàng loạt dự án khởi nghiệp xã hội. Năm 2018, Hult Prize Việt Nam mở rộng quy mô thành Hult Prize Đông Nam Á. Tính đến nay, giải thưởng này đã thu hút được hơn 1 triệu sinh viên tham gia dự tuyển cùng hơn 100,000 hồ sơ khởi nghiệp.