Kinh doanh theo chuỗi là mơ ước của nhà bán lẻ Việt Nam

(VOH) - Đó là khẳng định của bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp Hội Bán Lẻ Việt Nam tại Hội Thảo Tương Lai Của Bán Lẻ Việt Nam diễn ra sáng nay 28/2/2019.

Hội thảo do Vingroup tổ chức với sự tham gia của hơn 200 chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp bán lẻ xung quanh xu hướng của ngành bán lẻ hiện đại, những bài học kinh nghiệm từ thành công của các doanh nghiệp bán lẻ theo chuỗi như Starbucks, Vincom, tiNiWorld....

Khẳng định xu thế tất yếu của mô hình bán lẻ theo chuỗi, bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp Hội Bán Lẻ Việt Nam phân tích : Để mở rộng chuỗi bán lẻ, theo các chuyên gia thì yếu tố quan trọng nhất chính là lựa chọn mặt bằng, sau là yếu tố nhân lực, nguồn lực tài chính, kỹ năng và công nghệ bán lẻ hiện đại.....

Hội thảo, kinh doanh, bán lẻ

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo

Còn theo PGS-TS,  chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long - Nguyên Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Giá - Bộ Tài Chính thì phát triển chuỗi bán lẻ là cách doanh nghiệp Việt thiết lập văn minh tiêu dùng và từ đó nâng tầm chất lượng sống tại Việt Nam. Tuy nhiên xu hướng tiêu dùng mới cùng sự phát triển của cuộc CMCN 4.0 cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp bán lẻ. 

Do đó doanh nghiệp phải tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Trong đó doanh nghiệp nội phải đảm bảo hàng hoá, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt phải đảm bảo vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm. 

Được trải nghiệm, cảm xúc tốt và thuận tiện đó là những yêu cầu mà người tiêu dùng đặt ra cho các doanh nghiệp. Đi kèm với những yêu cầu đó, nhiều thách thức của thời đại cũng bắt buộc các doanh nghiệp bán lẻ có nhiều điều chỉnh.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp Hội Bán Lẻ Việt Nam cho rằng : “Các doanh nghiệp nhỏ trong nước có thế mạnh riêng. Vấn đề là phải xác định rõ hướng đi và đối tác. Cần hiểu biết rõ hơn về người tiêu dùng thông qua các nghiên cứu, khảo sát. Cần có sự liên kết, kết nối với các doanh nghiệp trong ngành chứ không chỉ hoạt động đơn lẻ”

Theo các chuyên gia, có 3 yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp bán lẻ nội đua có thể tồn tại và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài đó là : Thực lực của từng doanh nghiệp, khả năng nắm bắt thị hiếu và có được lòng tin của người tiêu dùng.