Kinh tế TPHCM tiếp tục đà phục hồi

VOH - Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TPHCM trong quý I năm 2024 ước tăng 6,54% so với cùng kỳ, xếp thứ 2/5 thành phố trực thuộc Trung ương, thứ 2/6 các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ.

Khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 5,66%; khu vực dịch vụ tăng 7,34%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sả’n phẩm tăng 4,4%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,85%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I của thành phố tăng hơn 5% so với cùng kỳ.

So với cùng kỳ, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ quý I  năm 2024 tăng mạnh, ước đạt hơn 12%. Trong đó, doanh thu bán lẻ tăng 7,7%; doanh thu dịch vụ, lưu trú và ăn uống tăng hơn 12%; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng gần 59%...

Kim ngạch xuất khẩu quý I của TPHCM có dấu hiệu hồi phục và khởi sắc trở lại, ước đạt 10,1 tỷ đô la Mỹ, tăng 7,0% so với cùng kỳ. Tất cả các ngành dịch vụ đều có mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ. 9 ngành dịch vụ chủ yếu chiếm 59,7% trong GRDP, chiếm 91% trong khu vực dịch vụ…

Phó Giám đốc Sở Công thương - Nguyễn Nguyên Phương phân tích: "Chỉ tiêu tăng trưởng của quý 1 khá tốt trong bối cảnh chung so sánh với 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Cũng không chủ quan, mà phải thấy rằng bối cảnh chung đang rất khó khăn".

Trong điểm sáng của kinh tế TPHCM phải nói đến ngành du lịch. Tổng doanh thu du lịch quý 1 ước đạt 44.710 tỷ đồng, tăng gần 24%; khách du lịch nội địa ước đạt hơn 8 triệu lượt, tăng 6,6%, khách quốc tế ước đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng hơn 32%.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhìn nhận: "Các chỉ tiêu của ngành vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ, chiếm tỉ trọng cao so với các tỉ trọng đóng góp của các địa phương trong các chỉ tiêu.

Khách quốc tế tăng 32%, chiếm 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, doanh thu tăng 22% so với cùng kỳ và chiếm gần 24% so với doanh thu cả nước. Về tình hình quý 2/2024, ngành du lịch dự báo khả quan". 

Phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội TPHCM quý 1 - Ảnh Lệ Loan
Phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội TPHCM quý 1 - Ảnh: Lệ Loan

Ngành thủy sản cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt khi xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong tháng 3 vẫn tăng 10% so với cùng kỳ. Riêng xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng 15%, cá ngừ, cá tra và cua ghẹ sang thị trường này đều tăng mạnh từ 13-53%.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng lưu ý: "cần phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, thay đổi về mặt chiến lược kinh doanh, tăng thị phần cho các mặt hàng có giá trị gia tăng cao và tiếp cận nhiều hơn đến những thị trường tiềm năng khác".

Dù vậy, một số chỉ tiêu kinh tế TPHCM tăng trưởng thấp hoặc không đạt; số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tăng hơn 20%. Việc nhận diện khắc phục 6 điểm nghẽn trong cải cách thủ tục hành chính chưa đạt yêu cầu. Tiến độ triển khai thực hiện một số nhiệm vụ phức tạp, đề án lớn, dự án mới còn chậm.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố nói: "tuy xuất hiện sự khả quan trong lĩnh vực sản xuất, nhưng giá bán hàng lại giảm và chi phí đầu vào cũng tăng.

Các khó khăn trong quá trình vận chuyển thương mại còn kéo dài cũng ảnh hưởng nhất định đến các vấn đề tiêu dùng sản phẩm".

Trong lĩnh vực tín dụng, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, quý 1, kinh tế TPHCM có dấu hiệu khởi sắc, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh phát triển, kích thích nhu cầu vốn và tăng trưởng tín dụng.

Theo số liệu của Cục Thống kê Thành phố, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản quý I năm 2024 tăng gần 16% so với cùng kỳ; hoạt động bất động sản ấm dần do tác động chính sách hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản. Thu ngân sách từ nhà, đất tăng gần 37% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước quý I năm 2024 trên địa bàn TPHCM ước tăng 7,6% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa tăng gần 21%, riêng sắc thuế giá trị gia tăng hàng nội địa tăng 15,6%, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 4,7%. Đây là tín hiệu tốt đóng góp vào khu vực thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm trong GRDP.

Tại phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý 1, Chủ tịch UBND TPHCM – Phan Văn Mãi yêu cầu các sở ngành quận huyện cần chủ động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ các điểm nghẽn, cắt giảm quy trình thủ tục nội bộ, tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 với 14 nhóm giải pháp trọng tâm và 74 nhiệm vụ cụ thể.

Ông Phan Văn Mãi  nhấn mạnh, quý 1 đạt được một số kết quả tăng trưởng khá; nếu tiếp tục đà này trong quý 2 và các quý còn lại khả năng hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 7,5 - 8% của năm 2024.

Phải có tâm thế phản ánh vướng mắc. Trước hết phản ánh trực tiếp đến nơi vướng mắc, người đứng đầu cơ quan, địa phương. Sau đó một tuần, hai tuần mà thấy không chuyển biến thì phản ánh cho Thường trực Ủy ban, rồi Phó Chủ tịch trực tiếp chỉ đạo hoặc phản ánh trực tiếp cho tôi để có giải pháp ngay, Chủ tịch TP nói.

Hiện nay, kinh tế thế giới vẫn đang khó khăn, các tập đoàn đa quốc gia khắp nơi đều bị ảnh hưởng suy thoái. Trong nỗ lực của TPHCM, những chỉ tiêu tăng trưởng dù chưa đạt như kỳ vọng nhưng cũng là động lực giúp thành phố đứng vững trước những biến động khó lường từ bên ngoài.