Vì sao phiên đấu thầu đầu tiên "ế" 13.400 lượng vàng?

VOH - Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo về kết quả đấu thầu vàng miếng diễn ra vào sáng 23/4.

Chỉ có 2 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng. Như vậy, còn tới 13.400 lượng vàng mang ra đấu thầu vẫn "ế".

Theo Ngân hàng Nhà nước, phiên đấu thầu này có tổng cộng 11 thành viên trực tiếp tham gia.

Trong đó, 7 ngân hàng gồm: VPBank, HDBank, Techcombank, Eximbank, MSB, ACB, Sacombank và 4 doanh nghiệp (DN) là các công ty vàng bạc - đá quý: SJC, DOJI, PNJ, Phú Quý.

gold 0425

Mức giá khởi điểm được đưa ra trong phiên đấu thầu là 81,3 triệu đồng/lượng, cao hơn so với giá thông báo trước đó 600.00 đồng/lượng.

Kết quả, Công ty SJC trúng thầu 2.000 lượng với giá 81,33 triệu đồng/lượng; còn ACB trúng thầu 1.400 lượng với giá 81,32 triệu đồng/lượng.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh giá vàng thế giới lao dốc rất mạnh.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định việc giá vàng giảm liên tục như hiện nay, rất ít công ty vàng dám "ôm" một lúc 1.400 lượng vàng, tương đương hơn 113 tỷ đồng. 

Việc mua vào với mức sát thị trường trong khi giá vàng thế giới vừa có diễn biến đi xuống, tức biên lợi nhuận thấp, khiến nhiều đơn vị lo ngại bất lợi.

Với dự báo giá vàng còn nhiều biến động như hiện nay, rất ít doanh nghiệp dám mạo hiểm.

Theo chuyên gia của SIA Wealth Management, rủi ro địa chính trị trên toàn thế giới vẫn còn rất lớn và có thể kích hoạt các đợt tăng giá của vàng trên thị trường bất kỳ thời điểm nào.