Lãi suất tăng cao, thị trường ô tô cuối năm ảm đạm

(VOH) – Sức mua của thị trường ô tô Việt Nam giảm 0,5% so với tháng trước, đi ngược với xu hướng chung của thị trường các năm trước đây.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2022, các thành viên bán ra tổng cộng 36.371 ô tô các loại, giảm nhẹ 0,5% so với tháng trước và 6% so với cùng kỳ 2021.

Trong tổng doanh số trên, có 29.750 xe du lịch, tăng 5%; 6.455 xe thương mại, giảm 19%; và 166 xe chuyên dụng, giảm 49% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6% so với tháng trước.

Mặc dù vậy, nhìn vào tổng thể doanh số bán hàng trong 11 tháng qua doanh số bán ô tô vẫn tiếp tục khởi sắc.

Lãi suất tăng cao, thị trường ô tô cuối năm ảm đạm 1
Lãi suất tăng cao, thị trường ô tô cuối năm ảm đạm.

Tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA tính đến hết tháng 11/2022 đạt 369.334 xe các loại, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch tăng 63%; xe thương mại tăng 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9%.

Theo số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong 11 tháng năm 2022 có doanh số 72.037 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng có doanh số bán 594 xe ô tô điện.

Qua số liệu công bố chính thức từ VAMA và TC Group, trong tháng 11 vừa qua thị trường tiêu thụ tổng cộng 44.508 xe ô tô các loại, nâng tổng lượng tiêu thụ ô tô trong 11 tháng qua đạt hơn 400.000 xe.

Các chuyên gia cho rằng, nguồn cung ứng linh kiện chưa hồi phục hoàn toàn khiến một số mẫu xe vẫn trong tình trạng khan hàng, việc vay mua ô tô trả góp khó khăn, lãi suất cao, tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng khó khăn…đã khiến mùa mua sắm ô tô được xem là sôi động nhất năm bước đầu kém sôi động.