Ngân hàng Anh cảnh báo áp lực tăng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp

(VOH) – Ngân hàng Anh (Bank of England – BoE) hôm 13/12 cảnh báo về “áp lực lớn” đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp do lạm phát cao và chi phí cho vay.

BoE trước đó cảnh báo nước Anh đang bước vào một thời kỳ suy thoái kéo dài, tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 41 năm và lãi suất tăng mạnh trong năm qua, các nhà dự báo của chính phủ đã dự đoán mức sống sẽ bị siết chặt kỷ lục.

“Thu nhập thực tế giảm, chi phí thế chấp tăng và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn sẽ gây áp lực đáng kể lên tài chính hộ gia đình”, BoE cho biết trong Báo cáo ổn định tài chính nửa năm.

Khoảng 4 triệu hộ gia đình có khả năng phải đối mặt với các khoản thanh toán thế chấp cao hơn vào năm 2023, với khoản thanh toán thế chấp trung bình hàng tháng tăng lên 1.000 bảng Anh (1.228 USD) từ 750 bảng Anh, tương đương khoảng 17% thu nhập trước thuế.

Nhưng 2,4% hộ gia đình sẽ rơi vào hoàn cảnh phải trả các khoản thế chấp vượt quá khả năng, Ủy ban Chính sách Tài chính (FPC) của BoE dự đoán.

Ngân hàng Anh cảnh báo áp lực tăng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp 1
Ảnh minh họa: Reuters

So với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và cuộc suy thoái đầu những năm 1990, đây là một tỷ lệ nhỏ hơn, một phần là do nhiều hộ gia đình có các khoản thế chấp với lãi suất cố định và các quy định cho vay nghiêm ngặt hơn so với những thập kỷ trước.

Thống đốc BoE Andrew Bailey viết cho Bộ trưởng Tài Chính Jeremy Hunt kèm báo cáo: “FPC tiếp tục đánh giá rằng các ngân hàng có khả năng phục hồi, ngay cả khi các điều kiện tồi tệ hơn dự báo”.

FPC cũng thông báo sẽ triển khai cuộc kiểm tra "khắc nghiệt" đầu tiên cho khu vực ngoài ngân hàng sau khi các quỹ hưu trí gần như sụp đổ vào tháng 9.

Thị trường nhà ở của Anh đã bắt đầu chậm lại trước lãi suất tăng cao và suy thoái.

Công ty cho vay thế chấp Halifax đã báo cáo mức giảm giá nhà hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2008 vào tháng 11 và cơ quan thương mại UK Finance dự báo vào thứ Hai rằng hoạt động cho vay mua nhà sẽ giảm gần một phần tư vào năm tới.

BoE cũng cảnh báo về nguy cơ gia tăng rủi ro tài chính toàn cầu.

BoE cho biết: “Giá cả tăng mạnh, bao gồm cả giá năng lượng, điều kiện tài chính thắt chặt hơn, triển vọng tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng xấu đi sẽ tiếp tục đè nặng lên khả năng chi trả nợ của các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ trên toàn cầu”.

Ngân hàng trung ương Anh cũng cảnh báo đặc biệt mối nguy trong đầu tư vào tài sản tiền ảo, mà họ cho rằng sẽ từ “các khuôn khổ thực thi pháp luật và quy định nâng cao”.

BoE đánh giá nguy cơ nhà đầu tư mất hứng thú đối với các tài sản của Anh như trái phiếu chính phủ là “thấp”, vì tình trạng hỗn loạn đã giảm bớt kể từ khi đề xuất khoản ngân sách nhỏ vào tháng 9 từ chính phủ của bà Liz Truss chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.