Các "gã khổng lồ" công nghệ cắt giảm nhân viên và ngừng tuyển dụng do suy thoái kinh tế

(VOH) - Bị ảnh hưởng bởi tình hình suy thoái kinh tế, một số tập đoàn công nghệ có ý định cắt giảm nhân viên hoặc hạn chế tuyển dụng trong mùa hè vừa qua.

Đứng trước tình trạng suy thoái kinh tế đang kìm hãm các "gã khổng lồ" công nghệ, hai công ty ở Thung lũng Silicon là Stripe và Lyft hôm thứ Năm đã thông báo về việc sa thải một lượng lớn nhân sự, trong khi Amazon cũng đóng băng tuyển dụng tại các văn phòng của mình.

Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mới của mạng xã hội Twitter cũng đã sa thải một nửa lực lượng lao động để giảm bớt chi phí.

Các gã khổng lồ công nghệ cắt giảm nhân viên và ngừng tuyển dụng do suy thoái kinh tế 1
Ảnh minh họa: Gabriella Turrisi/Axios

Tương tự, công ty dịch vụ thanh toán Stripe có trụ sở tại San Francisco và Dublin cũng đã cắt giảm 14% lực lượng lao động của công ty, đồng thời giải thích với nhân viên rằng họ đã "thuê quá nhiều so với tình trạng hiện nay của thế giới".

“Chúng tôi đang phải đối mặt với lạm phát dai dẳng, những cú sốc về năng lượng, lãi suất cao hơn, ngân sách đầu tư bị thu hẹp và nguồn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp ngày càng khan hiếm”, Giám đốc điều hành Patrick Collison giải thích.

Stripe đã "quá lạc quan về sự tăng trưởng ngắn hạn của nền kinh tế kỹ thuật số vào năm 2022 và 2023", ông Patrick Collison nói thêm.

Tập đoàn này dự kiến sẽ trở lại với mức 7.000 nhân viên như hồi tháng 2.

Trong một thông cáo báo chí khác, công ty cho thuê ô tô có tài xế Lyft đã thông báo về việc sa thải 683 nhân viên, tương đương khoảng 13% lực lượng lao động của công ty.

“Chúng tôi có thể sẽ phải đối mặt với sự suy thoái trong năm tới và chi phí bảo hiểm cho thuê xe đang tăng lên”, Logan Green và John Zimmer, những người đồng sáng lập công ty cho biết.

Cũng như các công ty khác, Amazon đã chỉ ra một môi trường kinh tế vĩ mô "bất thường" để giải thích cho việc tạm dừng tất cả việc tuyển dụng cho các văn phòng của mình. Tập đoàn này dự kiến chỉ tăng trưởng từ 2% đến 8% trong quý IV, mức tăng trưởng khá yếu so với các tiêu chuẩn của họ.

Neil Saunders, chuyên gia phân tích của công ty tư vấn Global Data cho biết, việc đóng băng tuyển dụng là dấu hiệu cho thấy tình hình trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng đang thay đổi.

“Những ngày tăng trưởng đã qua và đang nhường chỗ cho một môi trường cần thận trọng hơn để bảo vệ lợi nhuận”, Neil Saunders cho biết thêm.

Một gã khổng lồ công nghệ khác như Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram cũng đang đẩy mạnh việc cắt giảm này. Mark Zuckerberg, ông chủ của công ty đã chỉ ra hồi tháng trước rằng lực lượng lao động không nên tăng đến cuối năm 2023, hoặc thậm chí nên giảm một chút. Tính đến ngày 30/9, Meta hiện có khoảng 87.000 nhân viên trên toàn thế giới.