Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhằm vào các “gã khổng lồ” mạng xã hội

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành chính nhằm loại bỏ một số cơ chế bảo vệ pháp lý đối với các nền tảng truyền thông xã hội hiện nay.

Theo sắc lệnh mới nhất mà Tổng thống Mỹ đã ký, các cơ quan chính phủ sẽ được gia tăng khả năng chống lại các gã khổng lồ mạng xã hội như Facebook và Twitter đối với cách mà những công ty này kiểm soát nội dung trên các nền tảng của mình.

Cụ thể, hiện nay theo Điều 230 của Đạo luật Truyền thông Mỹ, các công ty mạng xã hội lớn sẽ không thể bị kiện vì phần lớn nội dung do người dùng đăng tải. Và sắc lệnh hành chính được Tổng thuống Mỹ ký nhằm mục tiêu tước đi quyền miễn trừ pháp lý này. Trong sắc lệnh nêu rõ quyền miễn trừ này không được áp dụng nếu mạng xã hội chỉnh sửa nội dung được đăng bởi người dùng và kêu gọi Quốc hội "xóa hoặc thay đổi" Điều 230 này.

Ông Trump cũng cho biết Bộ trưởng Tư pháp William Barr sẽ ngay lập tức triển khai công tác soạn thảo một luật mới trình lên Quốc hội và sau đó tiến hành bỏ phiếu.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhằm vào các “gã khổng lồ” mạng xã hội

Twitter kiểm duyệt thông tin trên các tweet của Tổng thống Trump, dưới mỗi bài đăng đều đính kèm đường dẫn màu xanh để người dùng kiểm chứng thông tin. Ảnh chụp màn hình. 

Phát biểu tại văn phòng trước khi ký lệnh, Tổng thống Mỹ nói quyết định nhằm "bảo vệ tự do ngôn luận trước một trong số các nguy cơ nghiêm trọng nhất mà nó phải đối mặt trong lịch sử nước Mỹ.", ông khẳng định: "một bộ phận nhỏ các công ty mạng xã hội đang kiểm soát lượng lớn thông tin liên lạc cá nhân và công khai tại Mỹ. Họ sở hữu quyền lực không thể chống lại trong kiểm duyệt, hạn chế, chỉnh sửa, định hình, che giấu, thay đổi bất kỳ hình thức liên lạc điện tử nào giữa công dân và công chúng."

Các nhà phê bình nhận định sắc lệnh mới nhất này là đòn trả đũa cho việc quyết định dán nhãn kiểm chứng sự thật của Twitter trên các tweet về bỏ phiếu qua thư của Tổng thống Mỹ. Theo đó, bên dưới các tweet của ông Trump là đường dẫn màu xanh, hướng dẫn người dùng bấm vào để xem thông tin chính xác.

Ông Trump cho rằng, bỏ phiếu qua thư có thể dẫn đến gian lận bầu cử. Tuy nhiên, những người kiểm chứng sự thật khẳng định không có bằng chứng chứng minh. Đó là lý do Twitter phải dán nhãn kiểm duyệt tweet của ông Trump.

Phản ứng trước sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ, nền tảng mạng xã hội Twitter gọi đây là “đi ngược lại sự tiến bộ, mang tính chính trị hóa” và muốn “đe dọa tương lai của tự do ngôn luận”. Hai “ông lớn” công nghệ khác là Facebook và Google cũng cho rằng nó có nguy cơ gây hại đến Internet và nền kinh tế số.

Trước đó, vào ngày 25/5, Tổng thống Trump dọa sẽ kiểm soát hoặc đóng cửa các công ty truyền thông xã hội sau khi Twitter lần đầu tiên gắn cảnh báo với 2 trong số những dòng trạng thái mà ông chủ Nhà Trắng đăng tải trên mạng này để người đọc lưu ý kiểm nghiệm lại thông tin.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, mục đích thực sự của sắc lệnh Tổng thống đã ký có thể chỉ mang tính tượng trưng. Ít nhất, động thái này sẽ khiến Twitter phải suy nghĩ kỹ khi thực hiện kiểm duyệt hoặc kiểm chứng thông tin đối với các bài đăng của ông trên nền tảng này.