Campuchia: Sẽ giảm dần việc sử dụng đồng USD mệnh giá thấp

(VOH) - Ngân hàng Quốc gia Campuchia vừa ra thông báo Ngân hàng Quốc gia sẽ tiến hành thu nhận tiền Dollar Mỹ có mệnh giá thấp như tờ 1 USD, 2 USD và 5 USD.

Ngân hàng Quốc gia Campuchia khẳng định: "Tiền Dollar Mỹ mệnh giá thấp chính là trở ngại trong trong việc sử dụng tiền Riel Campuchia”.

Quan chức của Ngân hàng Quốc gia Campuchia cũng cho biết thêm, trong vòng 6 tháng qua, đồng tiền Riel cũng như một số ngoại tệ trong khu vực đã mất giá so với đồng Dollar Mỹ.

Sự mất giá của đồng Riel là do các hoạt động kinh tế trong nước bị ảnh hưởng và tiền thuế thu bằng tiền Riel bị giảm sút. Vấn đề này đã ảnh hưởng rất xấu đến kinh tế của người nông dân vì thu nhập chủ yếu của họ là đồng Riel.

Đại diện Chính phủ cũng cho biết, nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng Riel trong các hoạt động kinh tế cũng như thị trường trong nước, thì việc sử dụng đồng tiền USD có mệnh giá thấp nên thay thế bằng cách sử dụng đồng tiền Riel. Một vấn đề đặt ra là, tiền đô la Mỹ mệnh giá thấp cũ, nhàu, rách nát, hư hỏng… thì sẽ rất khó khăn trong việc mang ra nước ngoài sử dụng và phải mất một khoản chi phí quy đổi, khác với việc sử dụng đồng Riel là chỉ việc đem hủy tiền cũ nát và in tiền mới thay thế là được.

Quan chức Ngân hàng cũng chia sẻ, trước đây, việc thu nhận tiền USD cũ nhàu nát từ các đơn vị trực thuộc hay Ngân hàng Thương mại thì rất hạn chế, hoặc chi phí quy đổi sang tiền mới rất cao nhưng cũng không thể giải quyết hết nhu cầu quy đổi tiền USD mệnh giá thấp cũ nát vì kho lưu trữ của Ngân hàng Quốc gia không đủ chỗ để lưu giữ những đồng tiền mệnh giá thấp cũ nát này.

Ngân hàng Quốc gia Campuchia dự dịnh sẽ áp dụng thời gian 3 tháng kể từ ngày 1/6/2020 đến ngày 31/8/2020 để các Ngân hàng Thương mại, các cơ sở tín dụng…đưa tiền USD có mệnh giá thấp cũ đến đóng hoặc quy đổi tiền mới miễn phí, sau đó số tiền cũ nát này sẽ vận chuyển ra nước ngoài. Trong thời gian tiến hành thu nhận tiền cũ nát thì tền USD có mệnh giá thấp vẫn được lưu bình thường trên thị trường.

Nga: Moscow nới lỏng lệnh đóng cửa từ 1/6 khi tình hình dịch COVID-19 ổn định – Thị trưởng Moscow ngày 27/5 đã thông báo nới lỏng lệnh đóng cửa bắt đầu từ 1/6 sau khi Điện Kremlin nói đại dịch COVID-19 đã qua đỉnh.
Số người chết vì Covid-19 ở Mỹ vượt mốc 100.000 người - Tính đến nay, chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, số người chết vì dịch bệnh này ở Mỹ đang cao nhất thế giới và đã vượt mốc 100.000 người.