Chính trường Mỹ nóng lên trước bầu cử giữa kỳ 8/11

(VOH) - Bang Pennsylvania được cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa chọn làm chiến địa để vận động cho đảng của mình trong đợt bầu cử chạy đua vào Thượng viện Mỹ 8/11 tới đây.

Đương kim Tổng thống Joe Biden cùng hai cựu tổng thống Barack Obama và Donald Trump đều chọn có mặt ở Pennsylvania, một trong những bang quyết định cuộc chạy đua kiểm soát Thượng viện trong đợt bầu cử giữa kỳ tới đây.

Chính trường Mỹ nóng lên trước đợt bầu cử giữa kỳ 8/11 tới đây
Chính trường Mỹ nóng lên trước đợt bầu cử giữa kỳ 8/11 tới đây. Ảnh: Reuters

Chiều 5/11, Tổng thống Joe Biden cùng với cựu tổng thống Barack Obama đã “tay trong tay” vận động ủng hộ hai ứng viên Dân chủ ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania là ông John Fetterman ứng cử viên vào thượng viện và ông Josh Shapiro tranh cử ghế thống đốc bang.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã vận động tranh cử tại thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania vào sáng 5/11, cùng với ông John Fetterman, ứng viên thượng viện của đảng Dân chủ. Ông Obama tham dự một sự kiện khác vào buổi chiều ở thành phố Philadelphia mà tổng thống đương nhiệm Joe Biden cũng có mặt.

Vào tối cùng ngày, cựu tổng thống Donald Trump, dự kiến tham dự cuộc mít tinh tại Latrobe để ủng hộ ông Mehmet Oz, ứng viên thượng viện của đảng Cộng hòa. Latrobe cách Pittsburgh khoảng 70 km về phía tây nam cũng thuộc bang Pennsylvania. Ông Mehmet Oz đang tranh cử ghế thượng nghị sĩ, đối đầu trực tiếp với ông Fetterman. 

Chiến địa Pennsylvania rất quan trọng vì chiến thắng ở bang này là một trong những bang chủ chốt để đảm bảo thế đa số tại thượng viện đối với cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Cựu tổng thống Donald Trump vận động tranh cử cho ứng viên của Đảng Cộng hòa
Cựu tổng thống Donald Trump vận động tranh cử cho ứng viên của Đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters 

Hiện nay 100 ghế của thượng viện được chia đều 50-50 cho hai đảng, theo Hiến pháp Mỹ, phó tổng thống Lamala Harris là chủ tịch Thượng viện, nên lá phiếu của phó tổng thống sẽ mang tính phá thế cân bằng.

Bang này cũng sẽ trở thành tâm điểm chính trị trong hai năm tới, đặc biệt nếu hai ông Biden và Trump đối đầu một lần nữa trong cuộc đua vào ghế tổng thống vào năm 2024.

Đây cũng có thể xem là một bước đệm để ông Trump có thể trở lại cuộc đua tới ghế tổng thống Mỹ vào năm 2024, điều mà ông đã nhiều lần phát đi tín hiệu trước đó.

Mặc dù chưa công bố chính thức  nhưng ông Trump tiếp tục phát đi gợi ý rằng ông có thể sẽ sớm công bố chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. "Tôi sẽ chưa nói điều đó bây giờ, nhưng các bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc sớm thôi", ông Trump nói.

Thông thường cuộc bầu cử giữa kỳ được xem như thước đo về sự ủng hộ của người dân với kết quả điều hành chính phủ của Tổng thống đương nhiệm cũng như của Đảng Dân chủ sau 2 năm điều hành nước Mỹ.

Hiện nay quyền kiểm soát Thượng viện đang nằm trong tay một số bang quan trọng gồm Georgia, Nevada, Arizona, Wisconsin và Pennsylvania.

Trang Politico dự đoán Đảng Cộng hòa nhiều khả năng sẽ lấy lại quyền kiểm soát ở Hạ viện, hiện do Đảng Dân chủ kiểm soát. Trong khi đó, cuộc đua ở Thượng viện vẫn chưa ngã ngũ.

Thống kê cho thấy đã có 34 triệu cử tri bỏ phiếu sớm trên 47 bang trên toàn quốc, theo CNN.