Lãnh đạo phe đa số và thiểu số tại Thượng viện Mỹ đạt thỏa thuận về chia sẻ quyền lực

(VOH) -Lãnh đạo phe đa số thuộc đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ngày 3/2 thông báo ông và lãnh đạo phe thiểu số thuộc đảng Cộng hòa Mitch McConnell đã đạt thỏa thuận về chia sẻ quyền lực

Thỏa thuận sẽ cho phép các thành viên đảng Dân chủ kiểm soát các ủy ban của Thượng viện.

Sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3/11 năm ngoái, mặc dù các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện có thể nắm vai trò chủ đạo trong các chương trình nghị sự của quốc hội, nhưng quyền lãnh đạo các ủy ban chủ chốt vẫn do thành viên đảng Cộng hòa nắm giữ. Điều này khiến Thượng viện rơi vào tình trạng gần như bị tê liệt kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống. Chỉ có một số ủy ban sẵn sàng thúc đẩy các nhiệm vụ ưu tiên của chính phủ mới và xác nhận các ứng cử viên cho chức bộ trưởng.

Thượng viện Mỹ, ngày 4 tháng 2 năm 2021

Ông Chuck Schumer (trái) và ông Mitch McConnell (phải) cùng tham gia một hoạt động tại sảnh lớn của Tòa nhà Quốc hội vào ngày 3/2/2021. (Ảnh: Getty Images)

Tại Thượng viện, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa mỗi bên nắm giữ 50 ghế. Do Phó Tổng thống Kamala Harris cũng vừa là Chủ tịch Thượng viện nên đảng Dân chủ có thêm 1 phiếu từ bà Harris và trở thành phe đa số tại Thượng viện với số phiếu chênh lệch rất sít sao.

Tại cuộc họp Thượng viện vào ngày 3/2, ông Schumer nói: "Sáng nay, tôi rất vui mừng khi thông báo rằng ban lãnh đạo lưỡng đảng đã hoàn tất nghị quyết về tổ chức của Thượng viện. Chúng tôi sẽ thông qua nghị quyết của Thượng viện vào hôm nay, có nghĩa là các ủy ban có thể nhanh chóng được thành lập và bắt đầu làm việc".

Ông Schumer cũng nói thêm rằng: "Các ủy ban này sẽ được thành lập nhanh chóng và hoạt động dưới sự điều hành của đảng Dân chủ... Tôi tin rằng các thành viên của chúng tôi đã sẵn sàng đặt nền móng cho những vấn đề quan trọng nhất mà đất nước chúng ta phải đối mặt và theo đuổi (những vẫn đề này)".

Hiện vẫn chưa rõ phải mất bao lâu để Thượng viện thông qua thỏa thuận trên.

Một ngày trước khi ông Schumer đưa ra thông báo trên, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham đã từ chối yêu cầu của đảng Dân chủ về việc lên lịch để xác nhận chức danh Bộ trưởng Tư pháp cho ứng cử viên Merrick Garland theo đề cử của Tổng thống Biden. Dự kiến, ứng viên này sẽ nhận được sự ủng hộ của các Thượng nghị sĩ từ hai đảng.

Ông Graham nói rằng khi Thượng viện đã xác định vấn đề trọng tâm là xem xét liệu có nên cấm cựu tổng thống tái tranh cử hay không thì các vấn đề khác nên dừng lại. Theo ông, việc xác nhận chức danh Bộ trưởng Tư pháp và việc luận tội cựu tổng thống tiến hành cùng lúc sẽ khiến cả hai không có được sự quan tâm cần thiết.