Đảng Cộng hòa chỉ cần thêm 1 ghế sẽ duy trì thành công quyền kiểm soát tại Thượng viện Mỹ

(VOH) - Theo thống kê của một cơ quan dự báo, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Alaska, ông Dan Sullivan, đã đánh bại đối thủ Al Gross của đảng Dân chủ vào ngày 11/11 và tái đắc cử thành công.

Chiến thắng này của ông Dan Sullivan đã khiến số ghế mà đảng Cộng hòa nắm giữ tại Thượng viện tăng lên đến 50 ghế.

Kết quả công bố hôm 11/11 cho thấy ông Sullivan dẫn trước ông Al Gross 20% phiếu bầu.

Chủ tịch Ủy ban Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Quốc gia (NRSC), Thượng nghị sĩ Liên bang Todd Young đã gửi lời chúc mừng chiến thắng đến ông Sullivan.

Ông Young nói trong một tuyên bố rằng: "Người dân Alaska đều biết rằng Dan Sullivan là người luôn ưu tiên phục vụ (mọi người) hơn chính bản thân mình. Ông ấy đã bảo vệ những nhu cầu đặc biệt của bang Alaska tại Washington".

Dan Sullivan
Ông Dan Sullivan, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Alaska, tái đắc cử vào ngày 11/11. (Ảnh: Getty Images)

Lần tổng tuyển cử này không chỉ để bầu chọn Tổng thống Mỹ mà còn tiến hành bầu lại đối với 35 ghế tại Thượng viện và tất cả các ghế tại Hạ viện.

Thượng viện Mỹ có tổng cộng 100 ghế, đến nay đảng Cộng hòa đang nắm giữ 50 ghế và đảng Dân chủ tạm thời chỉ nắm 48 ghế. Hai ghế còn lại sẽ được định đoạt trong hai cuộc bỏ phiếu tại bang Georgia vào ngày 5/1 tới.

Đảng Cộng hòa hiện chỉ cần thắng một trong hai cuộc bỏ phiếu này là có thể duy trì quyền kiểm soát Thượng viện.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội sắp kết thúc này, đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện với lợi thế 53 ghế so với 47 ghế của đảng Dân chủ.

Trong 2 cuộc bỏ phiếu sắp tới tại Georgia, nếu đảng Dân chủ giành trọn 2 ghế, sẽ tạo nên cục diện 50:50 tại Thượng viện. Khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ là người quyết định đảng nào chiếm đa số bằng chính là phiếu của mình với tư cách là Chủ tịch Thượng viện.

Trong 2 cuộc bỏ phiếu sắp tới, hai Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đương nhiệm là David Perdue và Loeffler sẽ cạnh tranh với hai đối thủ của đảng Dân chủ là Jon Ossoff và Raphael Warnock.

Cả hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đều tuyên bố rằng họ phải tái đắc cử để đảng Dân chủ không có cơ hội thực thi các chính sách theo đường lối tả khuynh của họ.

Thượng nghị sĩ Kelly Loveller nói rằng bà đã sẵn sàng cho một cuộc cạnh tranh với đối thủ Raphael Warnock của đảng Dân chủ.

Ben Fry, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ Perdue nói trong một tuyên bố rằng: "Bỏ phiếu cho Jon Ossoff là bỏ phiếu cho Chuck Schumer (lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện) và các thành viên đảng Dân chủ cấp tiến ở Washington".