Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc đồng ý xúc tiến chiến lược chung về Triều Tiên

(VOH) - Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ nhất trí về sự cần thiết của một chiến lược toàn diện về Triều Tiên để đạt được phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, các quan chức cho biết.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức ngày 20/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị hai bên cùng nỗ lực chung cho nền hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa.

Biden cho biết điều quan trọng là Washington và Seoul có chung bị thế và chính quyền Biden sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để đạt các mục tiêu chung, văn phòng Tổng thống Moon cho biết.

Hai nhà lãnh đạo đồng ý về sự cần thiết sớm vạch ra một “chiến lược toàn diện về Triều Tiên” nếu có thể, người phát ngôn của Moon, Kang Min-seok cho biết.

tong-thong-han-quoc-moon-jae-in-voh.com.vn
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/2. Ảnh: AP

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc nói chuyện của ông Biden với tổng thống Moon là để “nhấn mạnh cam kết của mình cho việc tăng cường mối liên minh Mỹ - Hàn Quốc, là nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng ở Đông Bắc Á.” Tuyên bố cho biết các nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp chặt chẽ về Triều Tiên.

Ông Moon, người nhậm chức vào năm 2017, từng là động lực thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cựu Tổng thống Donald Trump. Các cuộc đàm phán Kim-Trump sụp đổ vào đầu năm 2019 khi Mỹ từ chối lời kêu gọi của Triều Tiên về việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt để đổi lại các bước phi hạt nhân hóa.

Moon, người muốn nối lại ngoại giao hạt nhân, cho biết vào tháng trước rằng Biden có thể học hỏi từ những thành công và thất bại của Trump trong việc đối phó với Triều Tiên mặc dù ông thừa nhận Biden có khả năng sẽ thử một cách tiếp cận khác.

Các chuyên gia cho rằng Biden nhiều khả năng sẽ không ngồi xuống đàm phán một đối một với Chủ tịch Kim Jong Un trừ khi Triều Tiên thể hiện sự chân thành trong nỗ lực loại bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Tháng trước, Kim nói tại một hội nghị chính trị lớn rằng số phận của các mối quan hệ của đất nước ông với Mỹ phụ thuộc vào việc liệu Washington có từ bỏ cái mà ông gọi là chính sách thù địch hay không. Ông tiết lộ một loạt các hệ thống vũ khí hạt nhân công nghệ cao đang được phát triển trong một nỗ lực rõ ràng nhằm gây áp lực lên Mỹ.

Mỹ, với lực lượng 28.500 binh sĩ đang trú đóng tại Hàn Quốc, thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sư với Hàn Quốc. Và Triều Tiên nhìn nhận các cuộc diễn tập đó và các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu là bằng chứng cho sự thù địch của Mỹ.

Đầu ngày thứ Năm, Moon đã tweet rằng ông đã có "một cuộc trò chuyện tuyệt vời" với Biden. Ông nói: “Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng nhau khi làm việc vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và giải quyết các thách thức toàn cầu.

Văn phòng của Moon cho biết các nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm rằng hợp tác ba bên giữa Seoul, Washington và Tokyo là quan trọng đối với hòa bình khu vực.

Nhà Trắng cho biết Biden và Moon cũng “nhất trí về sự cần thiết phải khôi phục ngay lập tức nền dân chủ ở Myanmar, đồng thời đồng ý làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức chung như đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.”