Năm 2023: Kinh tế suy thoái càng nghiêm trọng, vàng sẽ càng “tỏa sáng”

(VOH) - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, triển vọng của vàng vẫn tiếp tục toả sáng trong năm tới, bất chấp sự suy thoái của nền kinh tế.

Juan Carlos Artigas, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) nhận định, việc thắt chặt chính sách tiền tệ chưa từng có của các ngân hàng trung ương để hạ nhiệt lạm phát, đẩy giá nền kinh tế toàn cầu đến bước ngoặt lớn.

Trong lịch sử, các chu kỳ thắt chặt tiền tệ sẽ kết thúc trong một cơn suy thoái. Suy thoái càng nghiêm trọng, vàng càng tỏa sáng - theo Kitco News.

Gần đây, các ngân hàng trung ương cũng đã tăng cường mua vàng vào như một tài sản dự trữ. Chỉ tính riêng trong quý III, lượng mua ròng chính thức đạt khoảng 400 tấn, khoảng 20 tỷ USD, nhiều nhất trong hơn nửa thế kỷ. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ là nước mua vàng lớn nhất trong quý III, tiếp đó là Uzbekistan và Ấn Độ.

Năm 2023: Kinh tế suy thoái càng nghiêm trọng, vàng sẽ càng “tỏa sáng” 1
 

Theo ý kiến của các chuyên gia WGC, vàng có lợi nhuận dương trong 5/7 cuộc suy thoái vừa qua: “Tăng trưởng kinh tế giảm mạnh là đủ để vàng hoạt động tốt, đặc biệt nếu lạm phát vẫn duy trì ở mức cao hoặc tăng tiếp”.

Một chuyên gia khác cho rằng, năm 2023, căng thẳng chính trị gia tăng tâm lý tự lực và giảm việc nắm dữ ngoại hối, thay vào đó tích trữ vàng

Dự báo giá vàng sẽ qua mức 2.075 USD/ounce và có thể đạt mức đỉnh 3.000 USD/ounce vào năm tới. Với mức giá này, quy đổi theo tỷ giá và cộng với mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế khoảng 15,4 triệu đồng/lượng, giá vàng có thể lên tới 86,7 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Goldman Sachs mới đây cũng đưa ra đánh giá, trong khi các nhà giao dịch sử dụng vàng để phòng ngừa lạm phát và đà giảm của đồng USD thì bitcoin giống như cổ phiếu của công ty công nghệ tăng trưởng cao nhưng rủi ro.

Theo Goldman, vàng ít chịu tác động do các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn. Nhờ đó, tài sản này là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư hữu ích.

Ngân hàng trên dự báo các điều kiện tài chính sẽ trở nên chặt chẽ hơn. Thanh khoản thắt chặt hơn sẽ tác động đến vàng. Hơn nữa, vàng có thể được hưởng lợi từ những biến động trong môi trường vĩ mô và nhu cầu đa dạng hóa mặt hàng đầu tư.