Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gặp mặt báo chí khu vực phía Nam

 (VOH) - Chiều 12/10, tại văn phòng phía Nam, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn chủ trì buổi gặp mặt báo chí khu vực phía Nam.

Buổi gặp măt cũng đồng thời thông tin về kết quả công tác quý 3 năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm quý 4/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết 9 tháng đầu năm 2020, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, ngoài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 còn bị tác động của thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Mặc dù vậy, sản xuất nông, lâm, thủy sản vẫn tiếp tục thể hiện được là trụ đỡ của nền kinh tế trong lúc khó khăn và đảm bảo đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. “Năm 2020 tăng trưởng của quý sau cao hơn quý trước rất nhiều. Nếu như quý 1 chỉ tăng trưởng 0,04%, thì quý 2 tăng trưởng 1,8% và quý 3 tăng trưởng 2,93%. Dự kiến là quý 4 sẽ tăng 4,6 đến 5%. Và như vậy là cả năm ta có thể đạt 2,8- 3%.”, ông Việt thông tin.

Thời gian qua, tình hình chăn nuôi trên cả nước phát triển khá tốt, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cơ bản được kiểm soát. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tái đàn heo, phát triển chăn nuôi bò, gia cầm...đảm bảo nguồn cung thực phẩm, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Từ đầu năm, thời tiết tương đối thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản. Tuy nhiên, nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi cá tra, đang đứng trước nhiều thách thức do thị trường tiêu thụ, hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Dù vậy, sản xuất thủy sản vẫn tăng trưởng khá. Trong tháng 9/2020, sản lượng thuỷ sản ước đạt 742 nghìn tấn, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng, tổng sản lượng ước đạt trên 6,1 triệu tấn, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019.  Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản cho biết: “Đối với ngành thủy sản có lẽ là 1 trong những ngành bị ảnh hưởng nặng của hạn hán và Covid-19. Trong thời gian giãn cách xã hội đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sản xuất, xuất khẩu. Hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long vừa qua khi mà nước mặn xâm nhập, cũng có rất nhiều doanh nghiệp cá tra bị ảnh hưởng hay là trên các triền sông cũng đều bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn”.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn trao bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2019-2020.

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Công Tuấn thì năm 2020, nông nghiệp, nông thôn chúng ta gặp vô vàng khó khăn, thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã đạt được những thành quả rất đáng trân trọng. Mặc dù tăng trưởng 9 tháng trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ đạt 1,84%, nhưng tăng trưởng quý 3 đạt xấp xỉ 3%, phấn đấu ở mức cao hơn ở quý 4 này thì chúng ta sẽ cơ bản đạt được mục tiêu đặt ra. “Chúng ta hội nhập càng sâu, cơ hội càng lớn, muốn tranh thủ được cơ hội này thì phải làm ăn có uy tín, bài bản, chất lượng. Chúng ta phải tự nâng mình lên để tránh những rủi ro khác, về tranh chấp, xuất xứ, truy xuất nguồn gốc sản xuất sản phẩm chất lượng sạch”, ông Tuấn nói

Dịp này, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đã tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2019-2020, trong đó có ông Nguyễn Văn Thắng, Nguyên là Phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH).