Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11/11) – sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới – đã khép lại sau hơn một tháng khuyến mãi nhưng không tạo được sự bùng nổ như kỳ vọng, phản ánh tâm lý thận trọng và uể oải của người tiêu dùng Trung Quốc.
Theo giới quan sát, khủng hoảng bất động sản kéo dài cùng nỗi lo về thu nhập và việc làm khiến sức mua tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục suy yếu, bất chấp nỗ lực kích cầu của các nhà bán lẻ.
Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã chủ động giảm giá quanh năm, tung ra hàng tỷ nhân dân tệ trợ cấp và phiếu giảm giá, đồng thời kéo dài thời gian khuyến mãi. Năm nay, các nền tảng đã khởi động lễ hội từ đầu tháng 10, biến Ngày Độc thân 2025 thành mùa mua sắm dài nhất từ trước đến nay.
Ông Josh Gardner, Giám đốc điều hành Kung Fu Data, đơn vị quản lý cửa hàng trực tuyến cho nhiều thương hiệu thời trang và phong cách sống quốc tế tại Trung Quốc, nhận định kết quả năm nay là một “bức tranh đa chiều”. Ông cho biết: “‘Trầm lắng’ là từ mô tả chính xác nhất tâm lý và doanh số bán hàng trong mùa Ngày Độc thân năm nay.”
Theo ông Gardner, một số thương hiệu đạt doanh số vượt kỳ vọng, song nhiều thương hiệu khác chỉ tăng nhẹ hoặc giảm so với năm ngoái. Dù vậy, tháng 10 và 11 vẫn chiếm 30-40% doanh thu hàng năm của các thương hiệu mà ông quản lý.
Báo cáo của hãng tư vấn Bain công bố cuối tháng 10/2025 cũng cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước tại Trung Quốc vẫn yếu, đồng thời khuyến nghị các công ty thương mại điện tử nên đẩy mạnh mở rộng ra thị trường quốc tế để bù đắp sự sụt giảm trong nước.


