Lưu ý khi chọn đồ chơi Giáng sinh cho trẻ để tránh hóa chất gây hại

(VOH) - Nhiều loại đồ chơi trẻ em chứa chất cực độc có thể gây hại lâu dài cho sức khỏe của trẻ.

Nhiều đồ chơi giá rẻ hiện nay có chứa chất tổng hợp có hại cho sức khoẻ, chẳng hạn như chất làm mềm được sử dụng trong đồ chơi bằng nhựa (có thể phá vỡ hệ thống hoóc-môn), formaldehyde được sử dụng trong keo dán đồ chơi gỗ (có thể gây ra ung thư) hoặc các chất chống cháy được sử dụng trong gấu bông, có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Theo Bearsforhumanity, các bài kiểm tra độc lập xác nhận, hầu hết các hóa chất độc hại này có thể được thay thế bởi các chất an toàn hơn.

Trẻ em nhạy cảm hơn người lớn khi tiếp xúc với các chất độc hại do bề mặt da lớn hơn so với trọng lượng, tốc độ trao đổi chất cao hơn nên chúng dễ hấp thụ nhiều chất độc hại hơn người lớn. Ngoài ra, da của trẻ sơ sinh mỏng hơn đáng kể so với người lớn và cũng chưa phát triển đủ để hoạt động như một hàng rào bảo vệ.

Chọn mua đồ chơi có chất liệu an toàn không phải dễ (Ảnh minh họa: The Scottish Sun)

Trẻ em tiếp xúc gần với đồ chơi và thường xuyên đưa chúng vào miệng. Do đó, rất có thể hóa chất độc hại trong đồ chơi có thể xâm nhập vào cơ thể của trẻ. Các chất độc hại theo thời gian sẽ tích lũy và có thể gây ra các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như ung thư hoặc rối loạn sinh sản.

Để tránh những tác động có hại của đồ chơi đối với sức khỏe của trẻ, trước khi mua quà Giáng sinh năm nay, nhớ tìm hiểu một số thông tin chất liệu đồ chơi để có lựa chọn phù hợp.

Để chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ trong dịp Giáng sinh tới, cha mẹ nên tìm hiểu kĩ đồ chơi được làm bằng gì? Hãng nào/Quốc gia nào sản xuất. Hãy cố gắng mua đồ chơi của các hãng uy tín, được làm từ vật liệu tự nhiên như gỗ cứng (không độc hại) và hàng dệt hữu cơ (bông, len, nỉ…).

  • Đồ chơi bằng vải nên được dán nhãn là chống cháy.
  • Đồ chơi nhồi bông nên giặt sạch được.
  • Đồ chơi sơn màu sặc sỡ thì phải là sơn không chì.

>>> Cách chọn mua đồ chơi an toàn cho trẻ