'Mekong Connect 2020' lần thứ 5 sẽ tổ chức tại Đồng Tháp

(VOH) - Chiều ngày 15/12, tại Cao lãnh - Đồng Tháp đã diễn ra họp báo giới thiệu sự kiện Mekong Connect 2020 với chủ đề chính “Đưa sản phẩm dịch vụ Đồng bằng sông Cửu Long vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

Đây là lần thứ 5 Mekong Connect được tổ chức và sẽ chính thức khai mạc ngày 21/12/2020 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Họp báo giới thiệu diễn đàn Mekong Connect 2020 với chủ đề “Đưa sản phẩm dịch vụ Đồng bằng sông Cửu Long vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

Diễn đàn năm nay có sự tham gia của 700 doanh nhân, nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp, các nhà quản lý nhà nước 4 tỉnh ABCD (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp), đại diện các Bộ Ngành, các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ, xuất nhập khẩu, các startup trong nông nghiệp, các chuyên gia trong ngoài nước… và giới truyền thông.

Diễn đàn năm nay diễn ra trong một bối cảnh Đồng bằng sông Cửu Long đứng trước những thách thức mới bên cạnh những khó khăn lâu nay như hạn mặn, ô nhiễm, không còn phù sa và nhiều sản vật, nạn biến đổi khí hậu, tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ… Vinh dự năm nay Đồng Tháp được tổ chức sự kiện lần thứ 5, ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Chủ đề đưa những sản phẩm vào chuỗi giá trị toàn cầu với kỳ vọng của Đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta sẽ tự tin và vượt qua, kết nối những sản phẩm của đồng bằng có thế mạnh, tự tin đưa vào chuỗi giá trị toàn cầu. Có những chủ đề để kích thích việc phát triển các sản phẩm của nông nghiệp, tạo sự liên kết giữa các địa phương và nghiên cứu để nâng cao hình ảnh, niềm tin và từ đó lan toả cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Chúng ta có thể liên kết, hợp tác với nhau để cùng đi xa hơn”

Trong phiên thảo luận chính, các diễn giả đề cập về những giải pháp lớn cho năm 2021 và sắp tới như thực hiện kinh tế tuần hoàn, đổi mới công nghệ để xây dựng nông nghiệp bền vững và hiệu quả, chọn đối tác đầu tư để phát huy các nguồn lực của đồng bằng trong đó rất quan trọng là nguồn năng lượng sạch, giải pháp để tận dụng các hiệp định thương mại tự do để doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long bước vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: “Đặc biệt năm nay chúng tôi có tổ chức một chương trình song hành cùng diễn đàn là tư vấn và kết nối nông sản của Đồng bằng sông Cửu Long với thị trường thế giới. Chương trình thứ hai này khá là khó khăn, được hình thành trong khó khăn, tức là vì dịch Covid-19 mà chúng ta cố gắng kết nối trực tuyến. Hy vọng các cuộc gặp nhau, tìm ra giải pháp, cùng với nhau hợp tác và đồng thời kết nối với những người khách hàng mới sẽ đạt được những kết quả nhất định”.