Doanh nghiệp tận dụng tốt dòng chảy chuỗi giá trị toàn cầu để có thể hóa 'rồng'

(VOH) - Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2020 với chủ đề “Chuỗi giá trị toàn cầu, dòng chảy mới - cá có hóa rồng” với sự tham gia của 6.000 doanh nhân trong cả nước sẽ diễn ra vào ngày 19/11.

Đây là sự kiện thu hút cộng đồng doanh nhân lớn nhất cả nước do Hội Doanh nhân Trẻ TPHCM tổ chức. Diễn đàn sẽ bàn luận những vấn đề mang tính “sống còn” tác động tới các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, từ đó, xây dựng chính sách, chiến lược kinh tế phù hợp với doanh nghiệp Việt trong xu hướng của thế giới. Thông tin được nêu tại buổi họp báo sáng ngày 3/11.

Ban tổ chức Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2020 đánh giá, chuỗi giá trị toàn cầu đang được sắp xếp lại theo dòng chảy mới, vị thế của các siêu cường trên thế giới đang có sự thay đổi lớn. Sự thay đổi này là điều tất yếu tạo ra bước ngoặt lớn trong nền kinh tế toàn cầu. Là quốc gia có mức độ hội nhập kinh tế quốc tế, tỷ trọng xuất khẩu lớn, nền kinh tế Việt Nam chắc chắc sẽ có những thay đổi lớn lao.

“Nếu chúng ta nghĩ nhỏ thì sẽ thành công nhỏ, nghĩ lớn sẽ thành công lớn. Chúng tôi luôn đặt ra như thế để giúp cho các CEO có những thành công mới, những tư duy sát thực hơn. Những góc nhìn của các chuyên gia, những người có câu chuyện có thể chia sẻ giúp cho các CEO để giúp có chiến lược, tư duy đúng... là mục tiêu của Diễn đàn Việt Nam CEO Forum năm nay”- Đại diện ban tổ chức cho hay.

ceo forum
Ban tổ chức Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2020

Theo ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TPHCM - Trưởng ban tổ chức Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2020, Trung Quốc gia nhập WTO vào năm 2001, trong vòng 19 năm, họ tận dụng lực đẩy của dòng chảy WTO, đưa Trung Quốc từ một nước đang phát triển trở thành quốc gia lớn mạnh đứng thứ 2 thế giới và đứng thứ nhất về sản xuất.

Lực đẩy của dòng nước này theo ông hiện đang chảy mạnh về Nam Á, Đông Nam Á và về phía Việt Nam. Liệu rằng các doanh nghiệp Việt Nam có đủ sức để nắm bắt và tận dụng thời cơ này hay không.

“Thật ra chúng ta nhận được dòng chảy này nhiều hơn một lần khi gia nhập WTO, khi gia nhập khu vực phi thuế quan của Đông Nam Á, các FTA, gia nhập ASEAN 2015. Chúng ta gia nhập WTO đầu năm 2007, chúng ta thấy nền kinh tế thay đổi nhưng dòng chảy này còn lớn hơn bất kỳ dòng chảy nào chúng ta từng nhận và đẩy "thuyền" chúng ta lên. Do đó câu hỏi đặt ra là lần này chúng ta làm gì, doanh nghiệp làm gì, chính phủ làm gì, chính phủ và doanh nghiệp cùng kết hợp với nhau làm gì để tận dụng thời cơ này như câu chuyện Trung Quốc, Hàn Quốc...khi gắn kết vào chuỗi giá trị toàn cầu, đưa các quốc gia mạnh mẽ hơn, hùng cường hơn”- ông Lê Trí Thông khẳng định.

 Diễn đàn còn một số phiên thảo luận khác như Ngành sản xuất - Cơ hội có dành cho tất cả? Ngành dịch vụ - Bảng vàng xướng tên ai; Startup Việt- Chân dung Unicorn tiếp theo.

Với chủ đề Startup, bà Trương Lý Hoàng Phi - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp chia sẻ thêm, nguồn vốn rót vào cho các doanh nghiệp start-up cuối năm 2019 tăng trưởng hơn 50%, có ít nhất là 800 triệu đô la Mỹ đã được đầu tư vào Việt Nam.

Bà Phi chia sẻ: “Bài toán đặt ra liệu một quãng thời gian phát triển bùng nổ startup, các quỹ đầu tư rót vào thị trường Việt Nam, nhìn vào Việt Nam là một thị trường béo bở để đầu tư vào startup, liệu còn nữa hay không, liệu rằng Việt Nam có sinh ra được những thế hệ “kỳ lân” mới hay không”.

Mô hình chữ K vượt qua đại dịch và có thể lớn mạnh hơn nữa cũng được ban tổ chức đề cập đến. “Tư duy đúng dẫn đến hành động đúng”, “nghĩ lớn thì sẽ thành công lớn, nghĩ nhỏ thành công nhỏ”. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn làm chiến lược cho doanh nghiệp của mình.

forum
Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TPHCM - Trưởng ban tổ chức Diễn đànViệt Nam CEO Forum 2020 thông tin về Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2020.