Chờ...

Mitsubishi cân nhắc ngưng sản xuất xe tại Trung Quốc

VOH - Tập đoàn Mitsubishi Motors đang xem xét rút hoạt động sản xuất ô tô khỏi Trung Quốc, khi doanh số bán hàng của hãng sụt giảm trong bối cảnh nước này nhanh chóng chuyển sang sử dụng xe điện.

Các nguồn tin cho biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi đã tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 3 do doanh số bán hàng sụt giảm và sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, công ty Nhật Bản chủ yếu sản xuất ô tô chạy bằng xăng tại một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam thuộc liên doanh với Tập đoàn ô tô Quảng Châu. 

Mitsubishi
Mitsubishi có kế hoạch tập trung nguồn lực vào thị trường Đông Nam Á - Ảnh: Kyodo

Nhằm nỗ lực ‘đảo ngược’ doanh số bán hàng trì trệ của mình, hãng xe Nhật Bản đã tung ra phiên bản hybrid mới của mẫu xe thể thao đa dụng Outlander hàng đầu cho thị trường Trung Quốc vào tháng 12/2022.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, điều này là chưa đủ trong bối cảnh chuyển đổi sang ô tô chạy hoàn toàn bằng điện nhanh hơn dự kiến ​​và thị phần ngày càng mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc - hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Một quan chức của công ty cho biết, Mitsubishi đang đàm phán với đối tác sản xuất địa phương nhưng chưa có quyết định chính thức nào về vấn đề này.

Mitsubishi không phải là công ty Nhật Bản duy nhất gặp khó khăn với doanh số bán hàng chậm ở Trung Quốc.

Nissan đã hạ triển vọng doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong năm tài chính 2023 xuống còn 800.000 xe so với ước tính trước đó là 1,13 triệu, trong khi nhà sản xuất xe tải Hino có kế hoạch thực hiện các biện pháp để cải thiện doanh số bán hàng tại quốc gia này vào mùa thu tới.

Tháng trước, Mazda cho biết, doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong ba tháng kết thúc vào tháng 6 đã giảm 17% so với một năm trước đó nhưng công ty này nói thêm rằng họ không tính tới việc rút khỏi thị trường.