Một số địa phương được mở lại sản xuất, kinh doanh

(VOH) - Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Phúc... bắt đầu cho nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh tại một số địa bàn.

Bà Rịa-Vũng Tàu: 4 địa phương "vùng xanh" được mở lại một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa cho phép 4 địa phương "vùng xanh" gồm Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Côn Đảo (nơi đang thực hiện dãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg) được mở lại một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từ ngày 15/9.

Tại các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ được phép mở lại một số hoạt động sản xuất. Với các cơ sở sử dụng 100% lao động là người dân đang sinh sống trên địa bàn của một huyện, người lao động được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc nếu có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp.

Về hoạt động thương mại-dịch vụ, du lịch, các loại hình được phép hoạt động kinh doanh trở lại khi đảm bảo quy định về phòng, chống dịch gồm: siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các chợ truyền thống.

Các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ kinh doanh mặt hàng thiết yếu phải thực hiện đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 trước khi hoạt động trở lại. 

Một số địa phương được mở lại sản xuất, kinh doanh 1
Bãi biển Hồ Tràm, Xuyên Mộc những ngày chưa xảy ra dịch COVID-19 - Ảnh: TTO

Đối với hoạt động du lịch, tỉnh cho phép thí điểm các khách sạn có dịch vụ khép kín, có phương án đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch đối với các khách sạn: Melia Hồ Tràm, Hồ Tràm Strip, Suối nước nóng Bình Châu và Six Senses Côn Đảo. 

Vĩnh Phúc: Nhà hàng, khu du lịch được phép hoạt động trở lại từ 13/9

Kể từ 00 giờ ngày 13/9, Vĩnh Phúc cho phép các hoạt động dịch vụ được phép hoạt động, những người trực tiếp phục vụ phải xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần và một số điều kiện hạn chế đối với từng loại hình. 

Các khu, điểm du lịch, danh thắng, dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp, gội đầu, chăm sóc sức khỏe được phép hoạt động không quá 50% công suất, chỉ phục vụ khách trong tỉnh. Các cơ sở lưu trú được phép mở cửa nhưng không được cung cấp dịch vụ karaoke, massage.

Các nhà hàng, quán ăn, uống không phục vụ đồ uống có cồn, không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người/phòng, đóng cửa trước 22 giờ hàng ngày.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ luyện tập thể dục, thể thao trong nhà, hoạt không quá 50% công suất và không quá 20 người/ca, đóng cửa trước 22 giờ hàng ngày.

Bình Dương: Hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trước ngày 15/9/2021 

Sở Y tế Bình Dương vừa có yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng toàn dân để bóc tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng, sớm đưa vào cách ly điều trị, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hoàn thành việc lấy mẫu trước ngày 15/9/2021.

Đối với khu vực "vùng xanh" lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp, lấy mẫu đại diện theo hộ gia đình (những người thường xuyên di chuyển, tiếp xúc nhiều, có nguy cơ cao,...) đảm bảo ít nhất 20% hộ gia đình. Tần suất lấy mẫu 07 ngày thực hiện 1 lần.

Khu vực "vùng vàng", "vùng cam" lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp tại các khu vực nguy cơ như: khu vực giáp ranh "vùng đỏ", chợ, xung quanh chợ, siêu thị, nhà trọ, chung cư, xung quanh khu vực phong tỏa, các cơ sở y tế, các trường hợp có triệu chứng sốt, ho,... đảm bảo ít nhất 20% dân số. Tần suất lấy mẫu 03 ngày thực hiện 1 lần.

Riêng khu vực "vùng đỏ" thực hiện xét nghiệm 100% người dân bằng test nhanh và RT-PCR theo "công thức 1,3,5".

Đồng Nai: Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai

Ngày 12/9, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên.

Hiện tại, Đồng Nai đang thực hiện tiêm vaccine đợt thứ 8 nhằm tăng độ bao phủ miễn dịch cộng đồng. Trong đợt này, Sở Y tế đã phân bổ 146.250 liều vaccine Pfizer và 161 ngàn liều vaccine AstraZeneca để tiêm cho nhiều đối tượng.  

Riêng đối với vaccine Pfizer, ngoài tiêm mũi 1, mũi 2 cho người 65 tuổi trở lên thì sẽ sử dụng tiêm mũi 1 cho hơn 68.424 phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên và cho con bú.

Theo quy định của Sở Y tế, tất cả phụ nữ mang thai tiêm vaccine đợt này đều được tiêm tại các cơ sở y tế có khoa sản.