Những người đã tiêm 2 mũi vắc xin, khi nhiễm COVID-19 có bị chuyển biến nặng?

(VOH) - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm thông tin, qua đợt xét nghiệm diện rộng vừa qua cho thấy tỷ lệ phát hiện ca nhiễm mới qua các đợt xét nghiệm có giảm dần.

Chiều 12/9, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình; Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Phạm Đức Hải chủ trì họp báo Thông tin trên được công bố trong họp báo về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Tham dự có Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Tống Văn Thanh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm; đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh TP; đại diện lãnh đạo Công an TP; cùng phóng viên, biên tập viên của 29 cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Họp báo thông tin tình hình dịch COVID-19 TPHCM 12-9
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Khang Minh

Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ 00 ngày 11/9/2021, có 292.403 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh được Bộ Y tế công bố, bao gồm 291.930 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 473 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 39.296 bệnh nhân, trong đó có 2.914 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.690 bệnh nhân nặng đang thở máy và 23 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 11/9, có 2.925 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 150.341), 200 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 11.992)

Tổng số mũi vắc xin đã triển khai tiêm đến ngày 11/9/2021 là 7.774.789 mũi (tăng 239.191 mũi vắc xin so với ngày 10/09/2021) trong đó tổng số mũi 1 là 6.472.672, mũi 2 là 1.302.117, số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 882.292.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm thông tin, qua đợt xét nghiệm diện rộng vừa qua cho thấy tỷ lệ phát hiện ca nhiễm mới qua các đợt xét nghiệm có giảm dần.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các trường hợp tự xét nghiệm dương tính, tự điều trị khỏi bệnh tại nhà thì làm sao để được cấp giấy chứng nhận, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết những trường hợp này không có cơ sở để địa phương cấp giấy. Vì theo quy định, khi có kết quả test nhanh dương tính thì F0 phải báo cho y tế địa phương để ghi nhận và có các biện pháp hỗ trợ điều trị, khi khỏi bệnh mới có xác nhận.

Đối với việc những người tiêm 2 mũi vắc xin rồi thì khi nhiễm COVID-19 có bị chuyển biến nặng dẫn đến tử vong hay không, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin, các loại vắc xin đều có tỷ lệ bảo vệ nhất định, không tuyệt đối được 100%, thường sẽ là 70-80%, nên còn lại 20-30% vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Riêng đối với biến chủng Delta thì hệ thống kháng thể của cơ thể không được bảo vệ hoàn toàn, dẫn đến việc nhiều người tiêm vắc xin đủ 2 mũi rồi vẫn mắc bệnh.

Liên quan đến thông tin hiện vẫn còn F1 cách ly tập trung, Phó Giám đốc HCDC TPHCM Nguyễn Hồng Tâm lý giải, các F1 đang cách ly tập trung hiện nay gồm các nhóm đối tượng là người tiếp xúc gần với F0, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, các tổ bay gồm phi công và tiếp viên. Theo số liệu mới nhất, TP đang cách ly tập trung 2475 trường hợp.

Về việc cấp thẻ xanh cho người từ nước ngoài trở về, Sở Y tế đang nghiên cứu phương án chuyển đổi dữ liệu quản lý trên hệ thống. Hiện tại, người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi vắc xin có quy định 7 ngày cách ly tập trung và 7 ngày cách ly tại nhà, khi nhập cảnh các trường hợp đều được ngành y tế quản lý chặt chẽ.

Về tình hình giao thông, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP cho biết Công an TP ban hành các văn bản hướng dẫn phù hợp trên từng giai đoạn. Hiện đã có 116 thiết bị camera để quét mã QR được lắp đặt ở các điểm chốt trên địa bàn.

Theo thống kê từ ngày 6/9 đến ngày 11/9, tại 914 chốt trạm kiểm soát đã kiểm tra hơn 1,3 triệu lượt phương tiện các loại ô tô, xe khách, xe tải, xe máy, lập biên bản xử lý 3986 trường hợp với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu là ra đường không có lý do chính đáng.

Liên quan đến việc mở cửa trở lại chợ truyền thống, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương khẳng định TP cho biết chủ trương của TP là mở cửa theo lộ trình, an toàn đến đâu mở đến đó

Sắp tới, Thành phố đưa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền vào hoạt động, trong đó có quy định và kiểm soát chặt chẽ người vào chợ phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước mắt, Sở sẽ làm việc với từng quận, huyện để nắm kế hoạch cụ thể và điều chỉnh kịp thời. Khi điều kiện phù hợp sẽ cho các chợ mở cửa trở lại.

Nhắc lại lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 sáng ngày 11/9: “Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch; một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân”, ông Lê Hải Bình cho rằng hơn lúc nào hết, TPHCM muốn mở cửa an toàn thì phải nâng cao hơn nữa ý thức phòng dịch.

Đồng thời, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình bày tỏ: “Chính quyền TP đang đứng trước bài toán cân não, tôi mong những người làm báo bằng ngòi bút của mình giúp người dân hiểu, nhận thức sâu sắc, thông cảm đồng hành cùng Đảng bộ và chính quyền TP trong các quyết sách. Sứ mệnh của nhà báo là tạo sự đồng thuận, đồng cảm, đồng hành của người dân với chính quyền TP”.