Chờ...

Lần đầu tiên, một thỏi vàng có giá 1 triệu đô la

VOH - Giá của một thỏi vàng tiêu chuẩn lần đầu tiên đạt mức 1 triệu đô la nhờ giá kim loại quý này tăng cao.

Giá vàng giao ngay đạt hơn 2.500 đô la một ounce troy vào cuối tuần trước, đạt mức cao kỷ lục. Một thỏi vàng trung bình nặng 400 ounce troy (tương đương 12,4 kg) – khi tính toán, nó sẽ đạt tới giá 1 triệu đô la.

Cục Vàng Hoa Kỳ cho biết, các thỏi vàng tiêu chuẩn thường được các ngân hàng trung ương và các đại lý vàng thỏi giao dịch quốc tế - nắm giữ, các cá nhân không giữ loại vàng này.

gia-vang-210824
Những thỏi vàng xếp chồng lên nhau ở Hungary - Ảnh: Getty Images

Trong phiên giao dịch 20/8 trên sàn New York (rạng sáng 21/8 giờ Việt Nam), giá vàng thế giới xác lập kỷ lục mới: giá giao ngay có lúc vượt ngưỡng 2.530 USD/ounce (tương đương 77,2 triệu đồng/lượng).

Giá vàng giao tháng 12 cũng lên tới 2.565 USD/ounce. Đây là lần lập đỉnh thứ 29 của vàng kể từ đầu năm tới nay.

Vàng tăng giá quá nhanh, áp đảo nhiều loại tài sản khác, từ mức 1.820 USD/ounce hồi tháng 10 năm ngoái lên 2.530 USD, tương đương mức tăng 39.

Theo CNN, giá vàng giao ngay đã tăng vọt hơn 20% trong năm nay. Giá vàng cao hơn có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất chuẩn. 

Các ngân hàng trung ương do Trung Quốc dẫn đầu cũng đang mua vàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào đô la Mỹ.

Các ngân hàng trung ương – và các nhà đầu tư – coi kim loại quý là một 'kho lưu trữ giá trị' đáng tin cậy, lâu dài trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn. Đó là bởi vì khi lãi suất giảm, giá vàng có xu hướng tăng, vì vàng thỏi trở nên hấp dẫn hơn trái phiếu.

Các nhà đầu tư cũng coi vàng là một công cụ phòng ngừa lạm phát. Họ tin rằng vàng sẽ giữ nguyên giá trị khi giá tăng.

Hôm nay, giá vàng nhẫn trong nước ở mức cao. Giá vàng nhẫn 9999 tại Công ty SJC cũng như tại một số doanh nghiệp khác được bán ra quanh mức 77,4 triệu đồng/lượng vào sáng 21/8. Mức giá này chỉ cao hơn giá thế giới quy đổi tính tới rạng sáng 21/8 khoảng 500.000 đồng/lượng (so với mức chênh khoảng 3 triệu đồng vào cuối giờ chiều 12/8).

Giá bán vàng miếng SJC chiều 21/8 ở mức 81 triệu đồng/lượng.