Quyết định gây chú ý này được đưa ra sau 2 tháng EU tăng thuế đối với tất cả ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do trợ cấp nhà nước "không công bằng".
Tesla, công ty có một nhà máy gần Berlin nhưng xuất khẩu nhiều xe sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu, đã yêu cầu EU tính toán lại mức thuế ban đầu là 20,8%.
Vào ngày 20/8, Ủy ban Châu Âu đã ấn định mức thuế đó là 9%. Mức thuế này được áp dụng ngoài mức thuế hiện hành của EU là 10% đối với tất cả xe điện nhập khẩu, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức thuế bổ sung từ 17% đến 36,3% áp dụng cho các hãng sản xuất ô tô khác của Trung Quốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, họ "kiên quyết phản đối và rất quan ngại" về phán quyết của khối này về thuế quan EV, sau một cuộc điều tra sâu rộng về EV của Trung Quốc. Trong một tuyên bố, bộ này cho biết, các phát hiện của cuộc điều tra là "bóp méo" và tuyên bố sẽ "kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc".
* Nhà máy Tesla Thượng Hải đã phát triển nhanh chóng đến mức hiện nay nó là nhà máy lớn nhất của hãng tính theo số lượng.
Bên cạnh việc sản xuất các dòng Model 3 và Model Y để bán ở Trung Quốc, nhà máy này còn là nguồn cung cấp xe để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài bao gồm châu Âu, Canada và Úc.
Nhà máy Tesla ở Thượng Hải xuất khẩu 344.078 chiếc Model 3 và Model Y sang thị trường như Đức và Nhật Bản vào năm 2023, tăng 26,9% so với cùng kỳ 2022. Tổng sản lượng tại nhà máy này là 947.742 chiếc ô tô điện, chiếm hơn một nửa tổng sản lượng của Tesla trên toàn cầu vào năm 2023.
Nhà máy Tesla ở Thượng Hải đã xuất khẩu 30.224 ô tô điện ra nước ngoài trong tháng 2/2024, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm ngoái.