Đây là quyết định sơ bộ thứ hai trong số hai quyết định mà Bộ Thương mại của Tổng thống Joe Biden đưa ra trong năm nay trong vụ kiện thương mại do Hanwha Qcells của Hàn Quốc, First Solar có trụ sở tại Arizona và một số nhà sản xuất nhỏ hơn đệ trình nhằm tìm cách bảo vệ hàng tỷ đô la đầu tư vào sản xuất năng lượng mặt trời tại Mỹ.
Nhóm này cáo buộc các nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn của Trung Quốc có nhà máy tại Malaysia, Campuchia, Việt Nam và Thái Lan đã khiến giá toàn cầu 'sụp đổ' bằng cách bán phá giá sản phẩm vào thị trường.
Theo quyết định sơ bộ được đăng trên trang web của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 29/11, cơ quan này đã tính toán mức thuế bán phá giá từ 21,31% đến 271,2%, tùy thuộc vào công ty, đối với pin mặt trời từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Jinko Solar phải chịu mức thuế 21,31% đối với sản phẩm sản xuất tại Malaysia và 56,51% đối với sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.
Công ty Trina Solar của Trung Quốc đã nhận được mức biên độ phá giá là 77,85% đối với các sản phẩm sản xuất tại Thái Lan và 54,46% đối với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.
Ngược lại, Bộ Thương mại Mỹ không đưa ra bất kỳ biên độ bán phá giá nào đối với các sản phẩm Hanwha Qcells sản xuất tại Malaysia. Vào tháng 10, bộ đã tính toán tỷ lệ trợ cấp là 14,72% cho công ty.
Bộ này dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 18/4/2025, trong khi Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào ngày 2/6 và lệnh cuối cùng dự kiến được đưa ra vào ngày 9/6 năm sau.
Ông Tim Brightbill, đối tác tại Wiley Rein và là cố vấn chính của những người đệ đơn cho biết: "Với những nhiệm vụ sơ bộ này, chúng ta đang tiến gần hơn đến việc giải quyết tình trạng thương mại không công bằng có hại kéo dài nhiều năm và bảo vệ hàng tỷ đô la đầu tư vào chuỗi cung ứng và sản xuất năng lượng mặt trời mới của Mỹ".
Hầu hết các tấm pin mặt trời được lắp đặt tại Mỹ đều được sản xuất ở nước ngoài và khoảng 80% lượng hàng nhập khẩu đến từ 4 quốc gia nằm trong mục tiêu điều tra của Bộ Thương mại Mỹ.
Bán phá giá xảy ra khi một công ty bán sản phẩm tại Mỹ với giá thấp hơn giá thành sản xuất hoặc thấp hơn giá bán tại quốc gia sở tại.