Chờ...

Mỹ: Đề xuất niêm yết các quỹ giao dịch tiền số ether được phê duyệt

VOH - Phê duyệt này là một bước tiến lớn khác cho các nhà phát hành ETF và ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số, sau phê duyệt ETF bitcoin.

Ngày 23/5, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) đã chấp thuận những đơn đề xuất của Nasdaq, CBOE và NYSE để niêm yết các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) liên quan tới tiền kỹ thuật số ether, mở đường cho sản phẩm tài chính này bắt đầu giao dịch rộng rãi hơn vào cuối năm nay.

Mặc dù các nhà phát hành ETF cũng phải được "bật đèn xanh" trước khi các sản phẩm có thể ra mắt, nhưng sự phê duyệt mới nhất là một chiến thắng bất ngờ cho những công ty này và ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số. Dự đoán ban đầu của những công ty này là các hồ sơ đề xuất sẽ bị bác bỏ.

Chín nhà phát hành ETF bao gồm VanEck, ARK Investments/21Shares và BlackRock hy vọng sẽ ra mắt các ETF gắn liền với ether, đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới, sau khi SEC phê duyệt các ETF bitcoin vào hồi tháng 1/2024.

Ngày 23/5 là hạn chót để SEC quyết định về hồ sơ. Thị trường cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho sự phản đối.

Tuy nhiên, SEC đã có động thái bất ngờ ngày 20/5, khi yêu cầu các sàn giao dịch nhanh chóng điều chỉnh những hồ sơ.

Explainer-What-Is-Ethereum
Đồng tiền kỹ thuật số Ethereum (ether) - Ảnh: Shutterstock

SEC đã bác bỏ các ETF bitcoin giao ngay trong hơn một thập kỷ do lo ngại thao túng thị trường nhưng buộc phải phê duyệt chúng sau khi Grayscale Investments thắng kiện tại tòa án vào năm ngoái.

Đầu năm 2024, SEC đã phê duyệt 11 quỹ ETF bitcoin giao ngay. Đây là một bước ngoặt đối với đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này nói riêng và ngành tiền số nói chung. Website của SEC đăng thông báo nêu 11 đơn đăng ký được phê duyệt đầu tiên này có của BlackRock, Ark Investments, 21Shares, Fidelity, Invesco, VanEck.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng Standard Chartered trong tuần này dự đoán các quỹ ETF bitcoin giao ngay có thể thu hút 50-100 tỷ USD vốn đầu tư chỉ trong năm nay, qua đó có khả năng đẩy giá bitcoin lên tới 100.000 USD.

Các nhà phân tích khác lại cho rằng lượng vốn chảy vào các ETF bitcoin giao ngay chỉ đạt khoảng 55 tỷ USD trong 5 năm.

Ông Andrew Bond, Giám đốc quản lý và chuyên gia phân tích cấp cao về công nghệ tài chính của công ty Rosenblatt Securities, nhận định đây là một diễn biến rất tích cực cho việc thể chế hóa bitcoin như một loại tài sản. Theo ông, việc phê duyệt các quỹ ETF này sẽ thúc đẩy việc hợp pháp hóa bitcoin.

Các quỹ ETF bitcoin giao ngay sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, NYSE và CBOE.

Tài sản của các quỹ này bao gồm bitcoin mua từ các sàn giao dịch tiền số, và được nắm giữ thông qua các đơn vị giám sát chuyên trách như Coinbase Global. Để giải quyết lo ngại của SEC về nguy cơ thao túng thị trường, Nasdaq và CBOE đã tạo ra một cơ chế giám sát thị trường cùng với Coinbase, sàn giao dịch tiền số lớn nhất của Mỹ.