Trước đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ của đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, trong trường hợp Quỹ Bảo trì đường bộ dừng hoạt động, chủ phương tiện ôtô vẫn phải nộp phí tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước.
Ảnh minh họa
Ngày 16/8, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, cho biết trong trường hợp đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ được thông qua, người sử dụng phương tiện vẫn phải đóng phí sử dụng đường bộ. Lý do, việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đã được quy định theo luật Phí và lệ phí số 97/2015 của Quốc hội.
Cụ thể, theo quy định, Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ Nhà nước nằm ngoài ngân sách, hoạt động theo cơ chế Hội đồng, không phải nộp vào ngân sách nhưng được giám sát như đối với nguồn vốn ngân sách (nguồn vốn được quản lý qua hệ thống Kho bạc). Hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính thẩm định quyết toán, mọi hoạt động được kiểm tra giám sát bởi hệ thống Thanh tra Tài chính, Kiểm toán Nhà nước...
“Tuy nhiên, theo Luật ngân sách Nhà nước năm 2015, tất cả các khoản thu phí đường bộ phải nộp vào ngân sách Nhà nước. Vì vậy, đoàn giám sát Quốc hội cho rằng hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ chưa phù hợp với quy định mới của pháp luật nên kiến nghị xem xét lộ trình bỏ Quỹ,” ông Minh lý giải thêm.
Theo ông Minh, việc bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ chỉ mang tính chất sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hoạt động, phù hợp với các quy định mới của pháp luật hiện hành. Việc đóng phí sử dụng đường bộ của người dân và doanh nghiệp vẫn thực hiện theo luật và tiếp diễn bình thường tại các trung tâm đăng kiểm.