Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Ngân hàng tăng cường chống rủi ro, gian lận

    (VOH) - Ngày 29/8/2016, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.

    Khách hàng tìm hiểu thông tin tại Ngân hàng Nam Á. Hình mang tính minh họa. Ảnh: P. Nguyệt

    Thời gian qua một số ngân hàng có xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, cũng như thanh toán thẻ và thanh toán điện tử. Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán, thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình.

    Đối với hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, các ngân hàng phải có các giải pháp để phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ. Đồng thời, phải có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng. Các ngân hàng phải thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động thanh toán.

    Khi có các rủi ro, gian lận xảy ra, ngân hàng phải báo cáo ngay cho Ngân hàng Nhà nước và phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định và sớm thông tin cho khách hàng. Quyền lợi của người dân, của khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định.

    Đối với cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, cần đưa nội dung thanh tra về công nghệ thông tin trong hoạt động thanh toán vào chương trình thanh tra, kiểm tra định kỳ.

     

    Tin: Hà An, ảnh: Phương Nguyệt