Ngày 1/3/2023, Ngân hàng UOB thông báo việc hoàn tất thu mua mảng Ngân hàng Tiêu dùng của Citigroup tại Việt Nam, bao gồm việc nhận chuyển giao khoảng 575 nhân viên thuộc Citigroup sang Ngân hàng UOB Việt Nam.
Mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup bao gồm các danh mục cho vay tín chấp và có bảo đảm, các mảng kinh doanh quản lý tài sản và ngân hàng bán lẻ tiền gửi.
Ngân hàng UOB cũng đã hoàn tất mua lại mảng kinh doanh này của Citigroup tại thị trường Thái Lan và Malaysia vào tháng 11 năm 2022. Indonesia dự kiến sẽ hoàn tất việc mua lại vào cuối năm 2023.
Việc mua lại mảng Ngân hàng Tiêu dùng của Citigroup tại bốn thị trường sẽ tiếp tục củng cố và mở rộng mạng lưới của UOB tại khu vực ASEAN. Sau khi hoàn tất, việc sáp nhập dự kiến sẽ tăng gấp đôi cơ sở khách hàng bán lẻ hiện có của UOB tại bốn thị trường và bổ sung thêm 5.000 nhân sự vào đội ngũ nhân lực của Ngân hàng.
Ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn UOB, cho biết: “Chúng tôi đã tiến thêm một bước nữa đến gần hơn với cột mốc hoàn thành toàn bộ thương vụ mang tính chuyển đổi này. Những kết quả ban đầu từ việc mua lại đã vượt hơn mong đợi. Chúng tôi sẽ tăng cường việc mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực.
Ngân hàng UOB Việt Nam cũng đã bổ nhiệm các lãnh đạo cấp cao sau đây để dẫn dắt hoạt động kinh doanh bán lẻ được mở rộng tại Việt Nam. Trong đó có ông Fred Lim làm Giám đốc chuyển đổi Bán lẻ, Kênh và Số hóa, Ngân hàng doanh nghiệp. Còn ông Paul Kim là Giám đốc dịch vụ tài chính cá nhân.
Lãnh đạo UOB Việt Nam cũng cho biết việc mua lại mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup tại Việt Nam góp phần củng cố chiến lược cũng như cam kết dài hạn của ngân hàng này tại thị trường Việt Nam.
Ông Victor Ngo, Tổng Giám đốc, Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết “Tiềm năng của Việt Nam là rất lớn vì đây là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng và chuyển đổi cao, cùng với việc áp dụng kỹ thuật số nhanh chóng. Hoàn tất việc mua lại sẽ mang đến cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để củng cố vị thế của mình trên thị trường và mở rộng quy mô mảng ngân hàng bán lẻ của chúng tôi sang một chương phát triển mới, cùng với danh mục sản phẩm, mạng lưới chi nhánh, và hệ sinh thái đối tác mở rộng.”
Tại thị trường Việt Nam, UOB tập trung vào nhóm khách hàng phân khúc thu nhập trung bình đến khá giả và những người có giá trị tài sản ròng cao. Để mở rộng tệp khách hàng này, UOB Việt Nam cho biết sẽ tập trung xây dựng chiến lược đa kênh.
Chiến lược phát triển tại khu vực ASEAN của Ngân hàng UOB được thể hiện mạnh mẽ thông qua chiến dịch làm mới thương hiệu vào tháng 9 năm 2022. Trong khuôn khổ ra mắt chiến dịch, Ngân hàng đã nêu rõ mục tiêu của mình là 'Xây dựng tương lai của ASEAN – cho con người và doanh nghiệp bên trong ASEAN hoặc có kết nối với khu vực ASEAN'.
Đối với mảng ngân hàng bán lẻ, mục tiêu của UOB được chuyển hóa cụ thể thành một chiến lược chú trọng vào tính ‘Cá nhân hóa’.
Với hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam, UOB hướng đến việc cung cấp một bộ sản phẩm ngân hàng hoàn thiện hơn, cải tiến hơn cho khách hàng tiêu dùng từ phân khúc thu nhập trung bình đến khá giả và những người có giá trị tài sản ròng cao.
Để thu hút và phục vụ tệp khách hàng lớn hơn, Ngân hàng UOB Việt Nam cũng sẽ tập trung xây dựng các năng lực kỹ thuật số như một phần của việc đầu tư vào chiến lược đa kênh nhằm đảm bảo đáp ứng các nhu cầu và thị hiếu sử dụng dịch vụ ngân hàng đa dạng của khách hàng.