Ngành dệt may Việt Nam cán mốc 44 tỉ USD xuất khẩu năm 2024

VOH - Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam ghi nhận những kết quả tích cực khi kim ngạch xuất khẩu đạt 44 tỉ USD, tăng 11,26% so với năm trước.

Xuất siêu đạt 19 tỉ USD, tăng 6,93%, khẳng định vị thế của ngành trong nền kinh tế Việt Nam.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như biến động cước vận tải, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và đầu tư suy giảm, các doanh nghiệp trong ngành vẫn có những bước tiến đáng kể.

det may_voh
Ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 44 tỉ đô la Mỹ trong năm 2024. - Ảnh minh họa: KTSG

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS, cho biết, nhiều doanh nghiệp ghi nhận số lượng đơn hàng tăng trưởng mạnh trong năm qua. Trong đó, ngành may mặc ghi dấu ấn nổi bật khi các nhà máy hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu quốc tế.

Cụ thể, ông Phan Văn Kiệt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến, chia sẻ rằng các nhà máy của doanh nghiệp đã phải tăng ca liên tục để hoàn thành đơn hàng cho các đối tác nước ngoài trong dịp lễ, Tết. Dự kiến, khối lượng đơn hàng lớn này sẽ kéo dài đến tận tháng 5/2025.

Tuy nhiên, trong khi ngành may phục hồi mạnh mẽ, ngành sản xuất sợi vẫn gặp khó khăn do giá đơn hàng thấp. Dù vậy, nhờ các giải pháp tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa sản xuất, nhiều doanh nghiệp sợi bắt đầu có tín hiệu tích cực, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Ngành dệt may đặt mục tiêu đầy tham vọng, xuất khẩu đạt 48 tỉ USD vào năm 2025. Song, theo ông Vũ Đức Giang, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức, bao gồm: Cạnh tranh gay gắt với các quốc gia xuất khẩu lớn như Trung Quốc, Bangladesh và Ấn Độ. Nhu cầu từ các thị trường lớn như Mỹ và EU vẫn biến động do các yếu tố kinh tế toàn cầu. Các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường buộc doanh nghiệp phải đổi mới và áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Để duy trì đà tăng trưởng, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty May Hưng Yên, nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần tập trung giải quyết những rào cản trong xuất khẩu, đặc biệt là sang thị trường EU. Hiện nay, việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước không có hiệp định thương mại tự do với EU khiến sản phẩm khó đáp ứng quy định về xuất xứ.

Các giải pháp được đề xuất bao gồm:

Đầu tư công nghệ và tự động hóa: Giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Phát triển nguồn nguyên liệu trong nước: Hạn chế phụ thuộc vào nhập khẩu và tạo lợi thế cạnh tranh về xuất xứ hàng hóa.

Chính sách hỗ trợ từ nhà nước: Xây dựng các khu công nghiệp chuyên ngành, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới.
 

Bình luận