Ngành du lịch TPHCM: Cần đẩy mạnh tuyên truyền và xúc tiến quảng bá điểm đến

(VOH) – Sáng 8/3, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Chỉ thị số 07 của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TPHCM đến năm 2020.

Tại hội nghị này, tính liên kết, giao thông và truyền thông trong xúc tiến quảng bá điểm đến là 3 yếu tố mà doanh nghiệp ý kiến nhiều nhất.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP: có 2 vấn đề được xem là điểm yếu của ngành du lịch và cần được thẳng thắn nhìn nhận, sửa chữa.

Thứ nhất, ngành đang thiếu chiến lược phát triển du lịch, chưa có được sản phẩm du lịch đặc trưng. Từ đó quy hoạch du lịch để thực hiện chiến lược đó thiếu, xác định tài nguyên du lịch theo chỉ đạo của Bộ cũng chưa có.

Thứ hai, sự phối hợp, hợp tác còn yếu kém, chi phối kết nối chưa được chia sẻ, chi phí cao, cạnh tranh từ trong nội bộ khiến cho sức mạnh giảm. Ngay cả thông tin hiện nay giữa Thành phố với ngành du lịch cũng còn kém.

Toàn cảnh buổi hổi nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng: Làm sao Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất, ngắn nhất chính là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị thành phố để làm sao đạt mục tiêu đề ra. Đặc biệt, khắc phục tính liên kết yếu kém cả từ khâu lưu trú, vận chuyển, lữ hành...

Ngoài ra, cũng cần củng cố vai trò của các doanh nghiệp đầu đàn, không chỉ lớn mạnh ở trong nước, thành phố mà phải doanh nghiệp đó phải vươn ra thế giới, không thể có chuyện “trong nhà nhất mẹ nhì con”. Phải đặt ra nhiều khát vọng hơn để tiếp tục phát triển.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị.

Riêng về lĩnh vực truyền thông, xúc tiến quảng bá, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo: “Định hướng công tác tuyên truyền, quảng bá làm sao phù hợp, góp phần làm hình ảnh thành phố trở nên đẹp hơn. Tất nhiên, có phản ảnh sự việc có tính chất 2 chiều, có tính chất phản biện nhưng làm sao để thấy được hình ảnh của một thành phố đang khát vọng vươn lên, trở lại vị trí số 1. Cái tốt vẫn rất nhiều, cái xấu nó vẫn còn thì phải hạn chế nhưng tuyên truyền làm sao để người ta thấy lại một “hòn ngọc Viễn Đông” lung linh như trước đây. Công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá nó phải thật hiệu quả với chi phí ít nhất.”

Mục tiêu của ngành du lịch Thành phố cần phải đặt ra đến năm 2020 cũng như đến năm 2030 với những số liệu cụ thể. Trong đó, làm sao đến 2020 đóng góp GDP 15-17%, khách quốc tế đến TPHCM đạt từ 10-20 triệu lượt người.