Ngày Hội giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao TPHCM

(VOH) - Sáng 8/6, Sở Nội vụ, phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP, Công đoàn Viên chức TPHCM tổ chức “Ngày Hội giải quyết thủ tục hành chính” tại Khu Công nghệ cao TPHCM.

Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động của Tháng hành động "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày" từ ngày 15/5 đến 15/6 tại TP.HCM. 

 Quang cảnh “Ngày Hội giải quyết thủ tục hành chính”
 Quang cảnh “Ngày Hội giải quyết thủ tục hành chính”

Tại ngày hội, 6 thủ tục hành chính được các đơn vị tiếp nhận và giải quyết trong ngày gồm: thủ tục ngừng hoạt động đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ban quản lý Khu công nghệ cao; thủ tục đổi giấy chứng nhận đầu tư; chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư; cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài; gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài; cấp lại hoặc hiệu đính giấy chứng nhận đầu tư.

“Ngày hội diễn ra với mong muốn là nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp một cách kịp thời. Ngoài ra, nâng cao ý thức cho cán bộ công chức nhà nước, có cơ hội cho các sở ngành có tư vấn, giải đáp thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp”- bà Ngô Thị Hoàng Các – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho hay.

Bên cạnh đó, ngày hội cũng diễn ra tọa đàm "Giải đáp về thực hiện thủ tục hành chính trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao TP.HCM". Đại diện UBND Thành phố cùng các sở ngành đã trao đổi với các doanh nghiệp những thắc mắc liên quan.

Nhiều doanh nghiệp đã nêu các vướng mắc, khó khăn của công ty trong quá trình triển khai dự án. Cụ thể như Công ty Việt – Nhật có dự án nằm trong khu không gian khoa học công nghệ. Dự án đã được Ban quản lý khu công nghệ cao cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2019, từ đó đến nay công ty vẫn chưa triển khai được dự án do vướng mắc về các thủ tục quy hoạch, chưa thống nhất quy định giữa UBND TPHCM, Thành phố Thủ Đức và các ban ngành dẫn đến sự chồng chéo trong việc triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, cho biết, khu công nghệ cao có thẩm quyền giải quyết 61 thủ tục hành chính trong 9 lĩnh vực, tính đến nay, ban quản lý đã tiếp nhận 359 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó, 74% là hồ sơ nộp trực tuyến và 26% là nộp trực tiếp. Ban quản lý đã giải quyết trước hạn 338 hồ sơ, đúng hạn 17 hồ sơ, trễ hạn 4 hồ sơ chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư vì phải lấy ý kiến của các sở bộ ban ngành nên bị ảnh hưởng tiến độ, và chưa đến thời hạn là 33 hồ sơ.

“99% doanh nghiệp đánh giá hài lòng giải quyết thủ tục hành chính. Nhưng chúng tôi không ngộ nhận là Ban quản lý đã làm tốt, mà có một thực tế là các doanh nghiệp rất tế nhị trong việc đánh giá các cơ quan công quyền nói chung trong đó có ban quản lý khu công nghệ cao…”, ông Nguyễn Anh Thi nói.

Về sản xuất kinh doanh tại Khu công nghệ cao, 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt gần 13 tỷ đô la Mỹ, tăng 14,7% so với cùng kỳ, đạt 49,6% so với kế hoạch. Đối với kế hoạch năm 2022 của khu công nghệ cao, về giá trị xuất khẩu là 26 tỷ đô la Mỹ… Ông Thi đánh giá, 6 tháng đầu năm như vậy, chúng ta đã tiệm cận 50% kế hoạch, đây là tín hiệu vui mừng về sự phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu công nghệ cao.

Ngày hội cũng là dịp ra mắt 15 điểm phúc lợi đoàn viên tại công đoàn cơ sở của 14 doanh nghiệp thuộc Khu công nghệ cao. Có 700 suất quà tặng được trao cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, Ban quản lý Khu công nghệ cao cũng ký kết liên tịch với các sở ngành liên quan để giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp như: cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài.