Ngày Vía Thần Tài sao nhất định phải đổ xô mua vàng?

(VOH) - Theo quan niệm dân gian, mua vàng vào ngày Vía Thần Tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm, vì vậy mà vào ngày này người dân thường đổ xô đi mua vàng khiến giá vàng tăng như…vũ bão.

Ngày Vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Năm 2021, ngày Vía Thần Tài rơi vào Chủ nhật, ngày 21 tháng 2 theo Dương lịch.

Những người làm ăn kinh doanh vẫn thường cúng Vía Thần Tài vào mùng 10 Âm lịch hàng tháng, tuy nhiên mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày Vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm.

ngày vía thần tài, mua vàng,  vàng miếng, voh.com.vn
Những loại vàng phổ biến được người dân chọn mua trong ngày Vía Thần Tài (Ảnh: SJC)

Ý nghĩa ngày Vía Thần Tài 2021

Theo truyền thuyết từ xưa, Thần Tài là tiên nhân trên trời. Đây là vị thần nổi tiếng trong việc chuyên cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy Thần Tài bị mất trí nhớ phải đi xin ăn.

Lạ kỳ, khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó buôn may bán đắt và trở nên giàu có. Vậy nên dân gian mới có câu “Thần Tài gõ cửa”. Đến một ngày nọ, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Đó là ngày mùng 10 tháng Giêng. 

Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày này là ngày Vía Thần Tài. Từ đó, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm. Ai cũng mong muốn công việc làm ăn của mình thuận lợi, ai cũng mong được Thần Tài giúp đỡ trong năm mới.

Nên hay không nên mua vàng ngày Vía Thần Tài để tránh “lỗ”

Việc người dân chen nhau mua vàng từ 3-4 giờ sáng trong ngày Vía Thần Tài thường dẫn đến tình trạng giá vàng bị đẩy lên cao, rồi lại hạ đột ngột vào cuối ngày.

>>> Ngày Vía thần tài, chênh lệch giá mua - bán cả triệu đồng

Do đó, nếu chỉ mua 1 vài chỉ vàng lấy may và tinh thần thêm sảng khoái thì người dân nên mua, nhưng nếu mua nhiều vàng trong ngày này để “lướt” có thể khiến người mua “lỗ vốn” khi giá vàng giảm mạnh sau ngày Vía Thần Tài.

Ngoài ra, khi mua vàng, người dân cũng chú ý mua vàng tại những thương hiệu uy tín để tránh những thiệt thòi khi bán về sau.

Ngày Vía Thần Tài năm nay rơi vào chủ Nhật, dự báo lượng người xếp hàng mua vàng sẽ dự kiến tăng, người dân cần có những biện pháp bảo hộ kỹ càng để tránh lây nhiễm dịch Covid-19. Nếu có thể, hãy tìm hiểu dịch vụ mua vàng online để tránh tình trạng tụ tập đông người – nhiều đơn vị kinh doanh vàng hiện đã thông báo cho khách hàng đặt mua online trước để tránh tình trạng phải xếp hàng chờ lâu trong ngày Vía Thần tài.

Ngoài ra, khi mua vàng “lấy may” trong ngày Vía Thần tài, người dân nên chọn mua 2 sản phẩm phổ biến nhất để dễ mua - dễ bán, đó là nhẫn tròn trơn từ 0,5 đến 2 chỉ (ép vỉ) hoặc vàng miếng (có số seri, tuổi của vàng và hóa đơn chứng từ). Những loại vàng này vừa đảm bảo giá trị vàng để có thể làm của để dành, vừa không bị mất quá nhiều tiền công chế tác.