Báo cáo thường niên của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) gửi Quốc hội vừa công bố cho thấy, các vụ lừa đảo nhắm vào người từ 60 tuổi trở lên tại Mỹ đã gây thiệt hại khoảng 2,4 tỷ USD trong năm 2024, tăng 26,3% so với mức 1,9 tỷ USD của năm 2023 và cao gấp bốn lần so với 600 triệu USD ghi nhận năm 2020.
Theo FTC, mức gia tăng chủ yếu đến từ các vụ lừa đảo có giá trị lớn, trong đó mỗi nạn nhân bị mất từ 100.000 USD trở lên. Tổng thiệt hại của nhóm này lên tới 1,6 tỷ USD, chiếm khoảng 68% tổng số tiền bị lừa đảo.
Tuy nhiên, do phần lớn các vụ việc không được báo cáo, FTC ước tính thiệt hại thực tế mà người cao tuổi phải gánh chịu trong năm 2024 có thể lên tới 81,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền thất thoát liên quan đến các vụ lừa đảo đầu tư.
FTC cảnh báo những khoản thiệt hại lớn này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn tài chính, trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng đang chịu áp lực từ chi phí sinh hoạt gia tăng và lo ngại cạn kiệt tài chính khi bước vào tuổi nghỉ hưu.
Dù người cao tuổi thường báo cáo các khoản thiệt hại lớn hơn, lừa đảo tài chính đang gia tăng ở tất cả các nhóm tuổi. Năm 2024, tổng thiệt hại do lừa đảo được báo cáo với FTC đạt 12,8 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 3,4 tỷ USD vào năm 2020. Do tình trạng báo cáo không đầy đủ, thiệt hại thực tế trong năm 2024 có thể lên tới 195,9 tỷ USD.
Trước thực trạng này, các tổ chức tài chính và nhà lập pháp Mỹ đang gia tăng các biện pháp phòng ngừa. Nhiều ngân hàng yêu cầu chủ tài khoản chỉ định một “người liên hệ đáng tin cậy” để có thể liên lạc trong trường hợp đáng ngờ, bao gồm nghi ngờ xảy ra hành vi bóc lột tài chính.
Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ đang xem xét một dự luật nhằm bảo vệ người cao tuổi trước các hành vi lừa đảo. Dự luật mang tên Đạo luật Phòng ngừa Bóc lột Tài chính cho phép một số tổ chức tài chính trì hoãn thực hiện các giao dịch đáng ngờ có dấu hiệu lừa đảo. Phiên bản của Hạ viện đã được thông qua ở cấp ủy ban vào tháng 9, trong khi dự luật tại Thượng viện hiện chờ Ủy ban Ngân hàng xem xét.
FTC cho biết cùng với sự phát triển của công nghệ, tội phạm ngày càng tận dụng nhiều kênh để tiếp cận nạn nhân, như email, tin nhắn, mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến. Từ những tin nhắn tưởng chừng vô hại, kẻ lừa đảo dần xây dựng mối quan hệ tin cậy, sau đó dụ dỗ nạn nhân đầu tư vào các cơ hội “sinh lời cao” và chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo.
Theo bà Kathleen Daffan, Phó giám đốc bộ phận bảo vệ người tiêu dùng của FTC, việc thu hồi tiền sau khi bị lừa đảo là rất khó khăn. “Kẻ gian hành động rất nhanh để chiếm đoạt tiền rồi chuyển đi nơi khác, thường là ra nước ngoài,” bà Daffan cho biết.

