Nhiều người không chỉ mua hàng hiệu để thể hiện phong cách (Ảnh minh họa: Chanhtuoi.com)
Theo một báo cáo mới được công bố bởi Nielsen, 25% người Việt được hỏi cho rằng, họ coi một sản phẩm là cao cấp bởi vì nó đắt, trong khi đó có tới 63% người Việt nói rằng một sản phẩm cao cấp sẽ có chất lượng tuyệt hảo và hiệu quả vượt trội và khi nói đến việc mua sắm các sản phẩm cao cấp, thì giá cao không phải là tất cả.
Đây cũng là nhận định phổ biến trong khu vực và ở hầu hết các quốc gia được thực hiện khảo sát. Bên cạnh đó, 61% NTD Việt nói rằng một sản phẩm cao cấp là một sản phẩm được sản xuất bởi một nhãn hiệu nổi tiếng và các yếu tố được xem là tạo nên một sản phẩm cao cấp là thiết kế/kiểu dáng đẹp/sang trọng vượt trội (49%) hoặc chức năng/tính năng hoạt động tốt (50%).
Và thực tế, các sản phẩm hàng hiệu, cao cấp vẫn hút người mua dù kinh tế khó khăn, thu nhập hạn chế vì đối với những người tiêu dùng này, các thương hiệu đáng tin cậy sẽ cung cấp một sự đảm bảo về chất lượng, giảm thiểu rủi ro lãng phí tiền vào những sản phẩm mà không đáp ứng được những mong đợi của họ.
Mặc dù các sản phẩm cao cấp về công nghệ, mỹ phẩm và quần áo/giày dép là những dòng sản phẩm được người tiêu mua nhiều nhất, nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm thịt/hải sản có chất lượng tốt hơn.
Ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp cũng có nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh mẽ. Hơn ¼ người tiêu dùng Việt cho biết họ sẵn sàng mua các sản phẩm cao cấp thuộc ngành hàng chăm sóc răng miệng (37%), chăm sóc cơ thể (36%) và chăm sóc tóc (32%). Bên cạnh đó, khoảng 3 trong 10 người Việt (32%) nói rằng họ sẽ xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm bơ sữa và các sản phẩm thực phẩm trẻ em/sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.
Đây cũng chính là lý do cho thấy một sự thay đổi rõ rệt khi các sản phẩm cao cấp xuất hiện ngày một nhiều trên thị trường với mức giá cạnh tranh hơn.