Nguồn thu từ thuế của TPHCM chỉ đạt 46% dự toán năm

(VOH) - Nguồn thu từ thuế của thành phố chỉ đạt 46% dự toán năm, theo cục trưởng Cục thuế thành phố cho biết. Nguyên nhân chủ yếu là sự biến động của thị trường bất động sản.

Trong 6 tháng đầu năm, nguồn thu từ thuế của thành phố chỉ đạt 46% dự toán năm, tốc độ chậm hơn so với cùng kỳ. Thời gian còn lại, Cục thuế thành phố phải chạy nước rút mới có thể hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2019”, theo báo cáo của Cục thuế thành phố tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, diễn ra sáng nay 20/7 .

Cụ thể, tổng thu trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt trên 133.000 tỷ đồng. Nguồn thu này chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi sự suy giảm của ngành bất động sản và xây dựng. Điển hình như: thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giảm hơn 20% so cùng kỳ, lệ phí trước bạ nhà đất giảm 28%, số thu tiền sử dụng đất có tỷ lệ giảm mạnh nhất, giảm hơn 60% so với cùng kỳ.

Các nhân lãnh bằng khen tại hội nghị.

Các nhân, tập thể lãnh bằng khen tại hội nghị.

Bên cạnh đó, nợ từ các doanh nghiệp bất động sản và xây dựng cũng tăng cao, chiếm trên 51% tổng nợ. Các loại nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân có tăng so với cùng kỳ nhưng tốc độ tăng trưởng lại thấp nhất trong ba năm trở lại đây.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế thành phố cho biết, nguyên nhân chủ yếu là sự biến động của thị trường bất động sản, Cục Thuế thành phố cũng đang dành trọng tâm nhất cho việc tổ chức lại bộ máy nên việc đôn đốc thu cũng chưa kịp thời.

Khắc phục hạn chế, tăng tốc, quyết liệt hơn nữa thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, ông Tâm khẳng định 6 tháng cuối năm sẽ có những kế hoạch cụ thể hơn để tăng sự phối hợp giữa cục thuế các ngành đồng thời, tạo chuyển biến tích cực để đội ngũ công chức mình thực hiện nhiệm vụ thu, đặc biệt là quản lý nợ : 

“Chúng tôi đã điểm được doanh nghiệp nào tăng nợ, khả năng ra sao? Nói chung là số nợ có tăng nhưng chúng tôi quản lý được. Chúng tôi sẽ tích cực, tăng cường hơn nữa, đặc biệt là sự thuyết phục của mình, đảm bảo vừa thuyết phục nhưng đảm bảo nguyên tắc, quản lý chặt chẽ về nợ".

Bên cạnh đó, ngành thuế thành phố cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, áp dụng hóa đơn điện tử, quản lý nợ đọng, tăng cường thanh tra kiểm tra thuế. Bà Lưu Thị Mai, đại diện doanh nghiệp Tiến Phát cho biết sự tiện lợi của việc kê khai thuế qua mạng, tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Trước kia, phải tốn nhiều giấy để làm báo cáo tháng, phải lưu trữ hồ sơ, tốn không gian và thời gian nộp thuế...: "Giờ chỉ cần một cái USB nhỏ vậy là mình có thể lưu trữ toàn bộ dữ liệu kê khai thuế của mình, và khi kê khai xong là chúng tôi nhận ngay phản hồi từ phía Cục thuế về vấn đề chúng tôi nộp”.

Định hướng việc thu thuế từ nay đến cuối năm, ông Phi Văn Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế cho rằng việc làm việc theo nhóm mà sự phân công, tổ chức thực hiện, có thời hạn báo cáo kết quả, cũng như là nhật ký thanh tra, đó chính là tăng cường kiểm tra tại bàn.

Cũng trong sáng nay, Cục Thuế thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới ( 2004 – 2019 ), nhiều cá nhân, tập thể được Thủ tướng chính phủ khen tặng.