Nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt trong tháng 4

(VOH) - Từ ngày 20/3, giá điện đã tăng thêm 8,36%, theo đó, giá bán điện bình quân tăng từ 1.720 đồng lên hơn 1.864 đồng/ 1 kWh.

Dù đã biết đến thông tin giá điện tăng, tuy nhiên nhiều hộ gia đình tại TPHCM bất ngờ với hóa đơn thanh toán tiền điện tháng 4 tăng đột biến gấp nhiều lần so với tháng trước. Vì sao có tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng đột biến xảy ra?

Phóng viên VOH phỏng vấn bà Nguyễn Ngọc Tường Vi – Quyền Trưởng Ban kinh doanh – Tổng Công ty Điện lực TPHCM xung quanh nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng vọt trong tháng 4 và tình hình tiêu thụ điện năng tăng cao kỷ lục trong những ngày nắng nóng vừa qua.

Công nhân EVNHCMC tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho khách hàng

Công nhân EVNHCMC tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho khách hàng. Ảnh: PLO

*VOH: Xin bà cho biết nguyên nhân của việc hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng đột biến so với những tháng trước?

- Bà Nguyễn Ngọc Tường Vi: Trong nhiều ngày qua, thời tiết tại TPHCM nắng nóng gay gắt khiến sản lượng điện tiêu thụ cũng tăng cao đột biến. Thống kê của Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM cho thấy, lượng điện tiêu thụ mỗi ngày trên địa bàn trong hơn 1 tháng nay luôn ở mức cao. Trong đó, ngày cao nhất tháng 4 (ngày 24/4) đã tiêu thụ hơn 90 triệu kWh, cao hơn 10% số lượng điện tiêu thụ/ngày cao nhất năm 2018. Đây cũng là con số tiêu thụ kỷ lục trong vòng 10 năm nay.

Lượng điện năng tiêu thụ ngày 24/4/2019 cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kwh ngày 6/2/2019). Ngoài ra, trong tháng 3, toàn thành phố đã sử dụng hết 2,38 tỷ kWh điện, tăng gần gấp rưỡi so với mức 1,65 tỷ kWh trong tháng 2. Tính đến ngày 31/3, tổng sản lượng điện mỗi ngày của thành phố đã tăng dần, từ 71 triệu KWh/ngày đến trên 83 triệu KWh/ngày.

Việc lượng điện năng tiêu thụ tăng cao trong tháng 3, tháng 4 là nguyên nhân chính của việc hóa đơn tiền điện tăng cao so với tháng 2. Vì vậy, nhiều khả năng hóa đơn tiền điện trong các tháng tới sẽ cao hơn tháng 2. Một lý do nữa đẩy chênh lệch giá điện giữa tháng 2 và các tháng còn lại ra xa là tháng 2 chỉ có 28 ngày, trong khi từ tháng 3 trở về sau, mỗi tháng có 30-31 ngày.

*VOH: Từ những nguyên nhân nêu trên thì ngành điện có những khuyến cáo gì đối với người dân khi sử dụng điện trong thời điểm nắng nóng cũng như cách lưu ý khi hóa đơn tiền điện của gia đình tăng cao?

- Bà Nguyễn Ngọc Tường Vi: Tổng công ty kêu gọi quý khách hàng, quý doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân quan tâm, nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, trong giai đoạn nắng nóng, cần hết sức quan tâm và hình thành thói quen:

- Không đặt nhiệt độ máy lạnh quá thấp, tốt nhất là trên 25 độ.

- Không sử dụng các thiết bị tốn nhiều điện năng như bếp điện, bàn ủi, bơm nước… vào các giờ cao điểm (từ 9 đến 13h, từ 18h đến 22h).

- Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

- Người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu.

-  Và nhiều hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, được đăng trên trang web Trung tâm Chăm sóc khách hàng – TCT Điện lực TPHCM.

- Ngoài ra, nếu hóa đơn tiền điện tăng cao quá thì quý khách hàng cũng cần lưu ý, nếu có gì thắc mắc thì liên hệ đến tổng đài 1900545454 để ngành điện có thể giá đáp rõ ràng và cụ thể cho khách hàng.

*VOH: Trước tình hình này, ngành điện có thể dự báo lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những tháng tới thế nào?

- Bà Nguyễn Ngọc Tường Vi: Thực tế là thời tiết năm nay khá cực đoan. Nhiệt độ khắp cả nước, trong đó có TPHCM tăng cao, thậm chí có nơi nhiệt độ đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Và dự báo trong tháng 5, tháng 6 còn có những đợt nắng nóng nữa. Chính vì vậy, lượng điện tiêu thụ của thành phố tăng rất mạnh. Đây cũng là quy luật nhiều năm, khi nhiệt độ tăng cao thì nhu cầu dùng điện cũng tăng mạnh, đặc biệt từ cuối tháng 3 đến hết hè. Nắng nóng sẽ còn kéo dài và có thể gia tăng đến khoảng tháng 6. Như vậy, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện sẽ tăng theo. 

*VOH: Cảm ơn bà!