Chờ...

Nhập khẩu DDP và CIF là gì? Những điều bạn cần biết

( VOH ) - Nhập khẩu DDP là gì? Nhập khẩu CIF là gì? Điều kiện nhập hàng là gì, làm sao để nhập thành công, an toàn và tiết kiệm?

Bài viết sau sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích về hình thức nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam bằng DDP và CIF.

Nhập khẩu DDP là gì?

DDP là viết tắt của cụm từ “Delivered Duty Paid” – nghĩa là hình thức nhập khẩu hàng hóa đã bao gồm trả thuế, phí thông quan nhập khẩu. Địa điểm nhận hàng có thể là kho của người mua, đường biên giới quốc gia, hoặc bất kỳ địa điểm nào được thỏa thuận giữa người mua và người bán.

Nhiệm vụ chính của người chịu trách nhiệm nhập khẩu DDP:

voh.com.vn-nhap-khau-ddp-va-cif-2

Nhập khẩu DDP là hình thức nhập hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam bằng đường biển

  • Hoàn tất mọi thủ tục thông quan xuất khẩu tại quốc gia nhập hàng lẫn Việt Nam. Bao gồm giấy tờ, giấy phép, tài liệu, chứng từ… và những gì liên quan đến hàng hóa.
  • Đóng phí vận chuyển, sắp xếp hợp đồng vận chuyển với các hãng vận chuyển khác nhau để hàng từ nước ngoài về nước an toàn. 
  • Đảm bảo hàng hóa đến địa điểm đã được thống nhất từ trước, bỏ qua mọi rủi ro khi chuyển hàng. 
  • Hoàn tất thủ tục hải quan, thuế phí, VAT nếu có, đảm bảo hàng hóa về nước an toàn, nhanh chóng.

Nhập khẩu CIF là gì?

Nhập khẩu CIF được hiểu là giao hàng tại cảng dỡ hàng. Người bán họ sẽ có trách nhiệm mua bảo hiểm đường biển thay cho người mua. Sau đó, bảo hiểm và bộ chứng từ sẽ do người mua xử lý với bên bảo hiểm nếu có rủi ro hoặc sai sót xảy ra. 

voh.com.vn-nhap-khau-ddp-va-cif-0

Nhập khẩu CIF đã bao gồm thuế hải quan, thuế phí khác

Nghĩa là người bán chỉ đứng ra mua bảo hiểm hàng hóa cho khách, nhưng nếu có vấn đề sai sót thì người mua sẽ làm việc trực tiếp với bên bảo hiểm. Có nhiều người thắc mắc rằng “giá CIF đã bao gồm thuế nhập khẩu chưa” – câu trả lời là đã bao gồm các loại thuế, người mua chỉ việc thanh toán số tiền như đã thống nhất ban đầu trong hợp đồng mua-bán.

So sánh sự khác nhau và giống nhau giữa DDP và CIF

Vậy thì nhập khẩu DDP và CIF có gì giống và khác nhau?

Giống nhau:

  • Đều là hình thức nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, và sử dụng đường biển để chuyển hàng về nước an toàn, tiết kiệm.
  • Nhập khẩu theo điều kiện CIF hay DDP nghĩa là người bán thanh toán chi phí vận chuyển đã bao gồm thuế hải quan, thuế VAT.

Khác nhau:

  • Nhập khẩu DDP có chi phí thấp hơn vì không đề cập đến vấn đề mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển.
  • Nhập khẩu CIF quý khách sẽ được hỗ trợ mua bảo hiểm, nhưng người bán không đứng ra chịu trách nhiệm cho đơn hàng của khách nếu có vấn đề, rủi ro xảy ra. Và chi phí cao hơn chút so với DDP.

Ngoài hình thức nhập khẩu CIF và DDP, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách nhập khẩu FOB – giao hàng lên tàu hoặc rất nhiều cách nhập hàng khác.

Lựa chọn hình thức nhập khẩu CIF hay DDP?

Nói một cách đơn giản, nhập khẩu theo hình thức CIF và DDP đó chính là nhập hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam bằng đường biển. Và cách này có nghĩa là người mua chỉ việc trả tiền hàng, tiền cước phí vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về nội địa. 

Còn mọi thủ tục thông quan, giấy tờ, tiền thuế, bảo hiểm… sẽ được đơn vị nhận nhập hàng từ nước ngoài về chịu trách nhiệm, hoàn tất thủ tục. Miễn sao đơn hàng của bạn về nước an toàn, đúng thời gian dự kiến với mức phí hợp lý.

>>> Xem thêm: Vận chuyển hàng Thái Lan

voh.com.vn-nhap-khau-ddp-va-cif-1

DDP hay CIF đều là hình thức nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về uy tín, chất lượng

Lựa chọn DDP hay CIF để nhập khẩu hàng hóa về kinh doanh, buôn bán đều là cách nhập hàng lý tưởng. Nhưng nếu muốn được bảo hiểm khi hàng hóa gặp rủi ro thì nên sử dụng hình thức nhập khẩu CIF. 

Hơn thế nữa, khi nhập khẩu CIF thì đơn hàng của khách sẽ được ship về tận nhà, door to door (nếu khách có yêu cầu). 

Dù lựa chọn hình thức nhập khẩu nào, điều quan trọng nhất vẫn là tìm kiếm đơn vị nào nhập hàng uy tín, chất lượng.

Tìm đơn vị nhập khẩu hàng hóa nước ngoài về Việt Nam

Hiện nay có rất nhiều đơn vị hỗ trợ hình thức nhập khẩu DDP, CIF và nhiều hình thức nhập hàng khác. Do vậy, để tìm được đơn vị uy tín, người dùng cần lưu ý những điều sau:

  • Tìm đơn vị chuyên nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, có uy tín trên thị trường.
  • Khi sử dụng dịch vụ nhập khẩu cần có hợp đồng, giấy tờ giữa hai bên. Để khi một trong hai vi phạm hợp đồng sẽ có điều khoản để giải quyết.
  • Hãy hỏi kỹ nhân viên tư vấn của dịch vụ nhập hàng từ nước ngoài về Việt Nam về các điều khoản, và những lưu ý cần thiết, tránh trường hợp không nắm rõ thông tin, khi gặp vấn đề sẽ không tìm được cách giải quyết phù hợp.

Tóm lại, nhập khẩu DDP và CIF là 2 trong nhiều hình thức nhập hàng từ nước ngoài về Việt Nam được nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể sử dụng một trong hai hình thức đều được, hoặc có thể dùng đường bộ, đường bay để ship hàng từ nước ngoài về Việt Nam an toàn, nhanh chóng.