Nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Ngân hàng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

(VOH) - Doanh nghiệp vừa và nhỏ là thành phần đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Theo định hướng dài hạn của VietinBank, phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn được xác định là phân khúc trọng điểm chiến lược. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2020, dư nợ phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt gần 247.000 tỷ đồng, chiếm 26% dư nợ khách hàng doanh nghiệp, giữ vững tốc độ tăng trưởng tín dụng là 2%... thông tin được nêu tại hội thảo “VietinBank SME Stronger - Cùng doanh nghiệp SME vững vàng vượt sóng” diễn ra sáng 7/7.

doanh nghiệp vừa và nhỏ

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc, ông Trần Minh Bình - Tổng giám đốc VietinBank cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, VietinBank đã triển khai chuỗi các giải pháp tài chính dành riêng cho phân khúc này như: Chương trình tín dụng đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; Gói tín dụng cho vay linh hoạt lãi suất cố định; Gói vay 10.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại TP HCM; Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô 3.000 tỷ đồng; Cho vay phát triển nông nghiệp công nghiệp cao, nông nghiệp sạch… và gần đây nhất là gói ưu đãi tổng thể VietinBank SME Stronger được coi là bước đột phá của VietinBank trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng.

doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ông Trần Minh Bình - Tổng giám đốc VietinBank phát biểu khai mạc hội thảo

6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến mọi phân khúc, ngành nghề tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung. Ông Phạm Quang Trưng - giám đốc công ty TNHH TMDV Vận tải Tâm Duy Phát chia sẻ: “Các doanh nghiệp rất khó khăn, phải vay mượn bên ngân hàng...doanh nghiệp vừa rồi thuế có giảm, tiền vay mượn ngân hàng cũng có giảm, giảm chi phí vay khoảng 2-3%”.

Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành cho hay: “Các chính sách đã được đưa ra, tôi nghĩ cũng chỉ giới hạn mức giảm chi phí vốn theo thị trường, điều này cũng là xu hướng chung của thị trường bởi vì các thị trường đều bị thu hẹp. Thêm nữa là các chính sách về giảm chi phí cho doanh nghiệp, Chính phủ đã hỗ trợ cách thuận lợi nhất cho doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến hoãn, giãn, giảm chi phí cho doanh nghiệp liên quan đến các loại phí, bảo hiểm, công đoàn, tiền thuê đất, chi phí dịch vụ khác…

Về phía ngân hàng, VietinBank cũng đã kịp thời đưa ra hàng loạt gói tín dụng với lãi suất trong nhóm thấp nhất thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SME tiếp cận nguồn vốn giá rẻ. Tính từ thời điểm 23/1/2020 tới 19/6/2020, VietinBank đã giải ngân cho gần 7.000 Khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với doanh số giải ngân mới là khoảng 180.000 tỷ đồng, lãi suất giảm 0,5%/năm so với mức lãi suất đang áp dụng trước dịch Covid. Cùng với đó, ngân hàng đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho gần 1.700 khách hàng với dư nợ khách hàng là hơn 60.000 tỷ đồng, trong đó, khách hàng nhỏ và vừa chiếm 41% tương ứng 25.000 tỷ đồng; dự kiến trong thời gian tới, sẽ tiếp tục xem xét thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho gần 600 khách hàng với tổng dư nợ khách hàng là 35.000 tỷ đồng.