Nhiều doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận vốn ngân hàng

(VOH) - Hội nghị trực tuyến “Các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều ngày 15/3.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, bình quân giai đoạn 2018-2022, dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 14,17%, cao hơn bình quân chung toàn nền kinh tế. 

Đến cuối năm 2022, dư nợ tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 2,18 triệu tỷ đồng tăng 8,28% so với cuối năm 2021, chiếm khoảng gần 19% tổng dư nợ tín dụng chung toàn nền kinh tế, tập trung vào khu vực thương mại và dịch vụ (56,29%), công nghiệp và Xây dựng (40,85%).

Trong đó, các ngân hàng thương mại Nhà nước chiếm 48,05% dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, khối ngân hàng cổ phần cho vay chiếm 47,43%.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận vốn ngân hàng 1
Ảnh minh họa: Internet

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng, được Ngân hàng Nhà nước triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, quy mô vốn tín dụng lớn, nhưng nhiều doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận vốn vay và việc cho vay với doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

Một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn vay là không đáp ứng được điều kiện cho vay của các ngân hàng về vốn, phương án kinh doanh không khả thi, thiếu tài sản bảo đảm...

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết ngành ngân hàng đã yêu cầu tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, đổi mới quy trình, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, xây dựng các chương trình, gói tín dụng phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 0,5% mức lãi suất điều hành để hỗ trợ chi phí vay vốn cho khách hàng (hiện còn 5%/năm).

Bà Trịnh Thị Ngân, Trưởng ban cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết lãi suất vay vốn lưu động còn cao, vay trung và dài hạn để đầu tư trong giai đoạn hiện nay là không khả thi vì lãi suất cao quá.

Trước những khó khăn tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn.