Nhiều khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa 2017

(VOH) - Sáng nay 20/12, Hiệp hội du lịch TPHCM tổng kết Chương trình kích cầu du lịch nội địa 2016 và triển khai phương hướng năm 2017. 

Đây là năm thứ 7 chương trình kích cầu du lịch nội địa được Hiệp hội tổ chức. Ngoài 3 hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines, Vietjet air và Jetstar Pacific, năm 2016 đơn vị cũng đã kết nối được với Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội cùng tham gia kích cầu, với các chính sách giảm giá linh động, phù hợp với từng thời điểm.

Sự kết nối giữa 3 đơn vị: đường sắt - hàng không và doanh nghiệp lữ hành thực sự đã tạo ra cú hích giúp cho du lịch nội địa phát triển đáng kể.

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ. Ảnh: K.H    

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP, năm 2016 lượng vé hàng không bán ra thông qua chương trình kích cầu đạt gần 221.000 lượt, tăng 187% so với năm ngoái. Trong khi đó, dù mới được triển khai đã có trên 13.000 vé của ngành đường sắt được bán ra theo chương trình này.

Thế nhưng, khó khăn hiện nay chính là sự kết nối dịch vụ ở các điểm đến. Phần lớn các công ty du lịch đều chủ động đàm phàn với đối tác của mình. Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban tiếp thị và truyền thông, Công ty du lịch Vietravel cho hay: “Cùng với chương trình kích cầu, chính sách và điều kiện hoàn-hủy như nhau nên để có được lượng vé và chính sách giá phù hợp thì chúng tôi phối hợp thêm với các đơn vị tại địa phương như khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan để có thể ra được sản phẩm trọn gói phù hợp nhất với du khách.

Chúng tôi cũng cố gắng cân được sự khác biệt giữa giá vé hàng không và đường sắt. Vì đường sắt luôn luôn khó khăn trong khi hàng không giảm rất sâu và có giá vé rẻ. Vì thế, những cung đường dài, chúng tôi sẽ sử dụng đường hàng không, còn ngược lại sẽ sử dụng đường sắt”.

Đại diện của các hãng hàng không cũng cho biết, năm 2017, mức giảm giá dành cho tour trọn gói dành đối với các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội du lịch TP tham gia chương trình kích cầu là 70%, trong khi đó, ngành đường sắt cũng cam kết giảm 25% giá vé.

Bà Ngô Thị Thu Hiền, Trưởng phòng phát triển Bán, Vietnam Airlines tại Khu vực phía Nam thông tin: “Năm 2017, Vietnam Airlines tiếp tục duy trì chương trình đồng hành cùng Hiệp hội cũng như Sở du lịch cùng doanh nghiệp xây dựng chương trình kích cầu với tên gọi Đồng hành cùng tất cả doanh nghiệp. Từ đó, kích cầu du lịch ở tất cả điểm đến. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kết hợp với doanh nghiệp, Hiệp hội để kích cầu ở các điểm đến quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc…”.

Ngoài các cam kết trong chương trình kích cầu, điểm đáng chú ý, năm 2017, ngành đường sắt sẽ áp dụng chương trình giảm 10% giá vé cho doanh nghiệp tham gia kích cầu trong các ngày lễ tết. Ông Lê Quốc Trung, Phó TGĐ Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, đối với tết Nguyên đán năm nay, đơn vị cũng giảm giá vé 50% cho du khách:

“Trong chương trình “Du xuân Sài Gòn - Du xuân Phương nam, chúng tôi sẽ giảm giá 50% cho khách đi từ các ga trên cả nước tới ga Sài Gòn trong thời gian ngày 3 - 28/1/2017; ngược lại, sau Tết từ 1-18/2/2017 từ Sài Gòn đến tất cả các ga phía Bắc cũng được giảm giá tương tự”.

Để chương trình kích cầu thực sự hiệu quả hơn, nhiều ý kiến cho rằng nên có sự vào cuộc của các tỉnh thành với sự cam kết thực hiện các chính sách giảm giá của các dịch vụ ở điểm đến. Khi giá giảm, du lịch nội địa sẽ thu hút du khách nhiều hơn.