Nông nghiệp TPHCM trước thềm năm mới

(VOH) - Theo Sở NN-PTNT TP, năm 2016, sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản bên cạnh những thuận lợi, còn gặp một số khó khăn như ảnh hưởng tác động thời tiết, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô. Tuy vậy, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo TP, Bộ NN-PTNT, ngành đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ mới nên sản xuất nông nghiệp vẫn tiếp tục duy trì phát triển.

Mô hình trong Lan Mocara cắt cành tại huyện Củ Chi, TPHCM (Ảnh: LĐ&XH)

Tổng sản phẩm ngành nông lâm ngư nghiệp tăng hơn 5,8% so cùng kỳ, trong khi giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp trên địa bàn TP tiếp tục duy trì ở mức gần 6%. Nhiều cây trồng và vật nuôi có giá trị kinh tế cao như rau có doanh thu bình quân khoảng 800 triệu  – 1 tỷ đồng/ha/năm; hoa lan với doanh thu bình quân khoảng 2 tỷ đồng/ha/năm; hay cá cảnh đạt doanh thu bình quân khoảng 10 - 15 tỷ đồng/ha/năm.

Đây là những kết quả rất ấn tượng, ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở NN-PTNT TP đánh giá: “Việc chuyển dịch sang những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao mang lại lợi nhuận khoảng 30-40%, cùng với việc ứng dụng khoa học công nghệ đã giúp giá trị sản xuất bình quân 410 triệu đồng/ha/năm, tăng 9,3%. Chúng ta đã có 54/56 xã đạt 19/19 tiêu chí, bình quân toàn TP đạt 18,9 tiêu chí.

Như vậy chương trình xây dựng nông thôn mới cũng đã giúp cải thiện đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của người dân nông thôn ngoại thành”.

Quá trình chuyển dịch cơ cấu cũng tiếp tục cho thấy chuyển biến với tỉ lệ trồng trọt chiếm hơn 24%, chăn nuôi 40%, thủy sản hơn 27% và dịch vụ nông nghiệp trên 7%. Chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị giai đoạn 2012 – 2016 đã phê duyệt cho hơn 16.000 lượt hộ vay, tổng vốn đầu tư gần 7.700 tỷ đồng trong khi Quỹ hỗ trợ nông dân đã giải ngân cho trên 1.200 dự án vay vốn. 

Sự thay đổi này góp phần thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao đang tiếp tục được người dân và doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Ông Trần Trường Sơn – Phó Chủ tịch Hội nông dân TP cho biết: “Hỗ trợ vốn này góp phần cho bà con nông dân không bị lãi vay cao. Ý nghĩa của đồng vốn này trên địa bàn TPHCM tạo điều kiện hỗ trợ cho người nông dân thực hiện được nhiều phương án, dự án theo chương trình phát triển nông nghiệp đô thị”.

Hiện toàn TP có trên 77.000 hội viên nông dân, với 716 chi hội ngành nghề và 83 câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Trong 5 năm qua, TP có hơn 152.000 lượt hội viên nông dân đăng ký thực hiện phong trào nông dân sản xuất giỏi và kết quả có khoảng 138.000 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Thông qua các phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã có nhiều hội viên nông dân dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi học hỏi đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các loại cây con mới. Ông Huỳnh Công Chánh – nông dân trồng Lan ở huyện Hóc Môn tham gia mô hình tổ hội ngành nghề tâm sự: “Mỗi một tổ như vậy chia làm nhiều quy trình, mỗi quy trình như vậy thì một tổ kiêm vô, để coi như là phương pháp nào hay. Mình cũng nghĩ bây giờ để mấy anh khuyến nông giỏi về thực vật vào thực nghiệm để mình có cái lợi là học hỏi thêm kiến thức. Kiến thức là vô tận mà.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn TP, trong năm qua đã xuất khẩu 225 tấn hạt giống các loại với thị trường xuất khẩu chủ yếu là Châu Âu, Mỹ, Israel, Đài Loan, Campuchia. Ngành nông nghiệp TP đã có 17 đơn vị xuất khẩu khoảng 263.000 tấn/năm các loại rau, quả; giá trị xuất khẩu 265 tỷ đồng chủ yếu ở Mỹ, Canada, Châu Âu, Trung Đông, HongKong… Cá cảnh xuất khẩu đạt 16 triệu con, tăng gần 18%, giá trị kim ngạch xuất khẩu, tăng khoảng 36% so cùng kỳ với thị trường mở rộng từ Châu Á, Châu Mỹ đến Châu Phi và Trung Đông.

Trước những bước tiến ổn định của xuất khẩu nông nghiệp, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP cho rằng cần phải “tăng tốc” hơn nữa: “Chúng ta chuyển giao bằng mô hình. Ở đây trung tâm Khuyến nông mình làm được, Trung tâm tư vấn hỗ trợ nông nghiệp cũng làm được, Trung tâm công nghệ sinh học càng làm được, Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao càng làm được. Phải nói lực lượng chúng ta có. Bây giờ chúng ta phải tập trung lại thành một “quả đấm” để chúng ta tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học theo hướng bền vững, chất lượng, có thương hiệu, có nhãn hiệu và phải có logo”.

Ngành nông nghiệp TP năm 2016 nói riêng và giai đoạn 5 năm trở lại đây đã duy trì tăng trưởng ổn định cũng như chuyển dịch cơ cấu một cách hiệu quả. Những chính sách đúng đắn giúp người dân khu vực nông thôn phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sống và góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, áp lực tốc độ đô thị hoá, vấn đề ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp tục gia tăng, là rào cản cho phát triển ngành nông nghiệp TP thời gian tới.

Do vậy cơ quan chức năng triển khai nhiều chương trình sản xuất an toàn, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, tập trung vào chất lượng và xây dựng thương hiệu. Ông Tất Thành Cang – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ nhấn mạnh đến những yếu tố thách thức: “Tổ chức gom và thực hiện khu dân cư tập trung để đất đai phù hợp với nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp thì chúng ta mới đi lên sản xuất lớn mà mở rộng diện tích sản xuất và không bị “vấp” vào các khu dân cư nhỏ lẻ. Cái này là bài toán khó trong tổ chức dân cư nông thôn, đề nghị chúng ta phải tập trung. Bài toán về môi trường là bài toán khó hiện nay thì Sở Tài nguyên – Môi trường cùng 5 huyện phải “nhảy” vô tích cực. Môi trường nước đang ô nhiễm trầm trọng mà ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trực tiếp do đó tôi đề nghị chỗ này có sự tham gia tích cực cả TP vào cùng với 5 huyện để xử lý”.

Nhìn lại kết quả ngành nông nghiệp TP đạt được năm 2016 đã cho thấy hiệu quả việc thực hiện các chủ trương, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Trung ương và TP. Bên cạnh đó, nhiều phong trào thiết thực đã được người dân khu vực nông thôn hưởng ứng, qua đó phấn đấu vươn lên trong sản xuất kinh doanh, không những nâng cao đời sống cho gia đình mà còn thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước và cộng đồng dân cư, góp phần tạo ra nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển ổn định của ngành nông nghiệp TP thời gian qua cũng như tiếp tục vững bước trong năm 2017 và những giai đoạn tiếp theo.