Pháp thắp lên hy vọng khi Mỹ hoãn các loại thuế đáp trả việc Pháp đánh thuế công nghệ

(VOH) – Ngày 8/1, chính phủ Pháp cảm thấy nhẹ nhõm sau khi Mỹ trì hoãn vô thời hạn thuế quan đối với rượu vang, mỹ phẩm của Pháp và các hàng hóa khác, đề ra nhằm đáp trả việc Pháp đánh thuế công nghệ.

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết hôm 7/1 trong một tuyên bố rằng họ đã hoãn các thuế quan nhắm vào Pháp, là các mức thuế đã được lên kế hoạch bắt đầu có hiệu lực trong tuần này, vì Mỹ đang điều tra thêm các loại thuế công nghệ tương tự đề xuất từ một số các quốc gia khác.

thue-cong-nghe-phap-my-voh.com.vn
Pháp có hy vọng khi Mỹ hoãn các loại thuế đáp trả việc Pháp đánh thuế công nghệ. Ảnh minh họa: AP

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết chính phủ “ghi nhận” quyết định của Mỹ và kêu gọi một thỏa thuận toàn cầu về việc đánh thuế những người khổng lồ trực tuyến như Google và Amazon.

Đó là một trong số nhiều tranh chấp thương mại đã làm tổn hại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương trong những năm gần đây. Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu với Associated Press, Bộ trưởng Le Maire kêu gọi "một giải pháp toàn cầu về bất đồng thương mại giữa Mỹ và châu Âu, điều khiến tất cả mọi người đều thua thiệt, đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng này."

Chính phủ Mỹ lập luận rằng thuế quan Pháp nhắm vào các công ty Mỹ một cách không công bằng. Pháp cho biết các loại thuế của họ nhắm vào bất kỳ công ty nào có doanh thu lớn, và nó có mục tiêu buộc các gã khổng lồ công nghệ phải trả thuế tại các quốc gia có hoạt động kinh doanh thay vì hưởng lợi từ thiên đường thuế quan.

Trong khi Pháp dẫn đầu việc đánh thuế công nghệ, một vài quốc gia khác đã áp dụng các biện pháp tương tự gây lo ngại cho Mỹ, bao gồm Anh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận thuế công nghệ toàn cầu tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã bị đình trệ sau khi Chính quyền Trump rút lui vào mùa hè năm ngoái. Pháp và các nước khác hy vọng rằng Chính quyền Biden sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc đạt được một thỏa thuận.