Phát triển du lịch MICE, TPHCM cần đầu tư hạ tầng

(VOH) - Nằm trong khuôn khổ của Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM 2017, chiều 6/9, tại Trung tâm hội nghi Gem Center, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo về du lịch Mice với chủ đề “TPHCM - Trung tâm quốc tế mới về MICE tại Đông Nam Á”.

Hội thảo thu hút sự quan tâm, tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế với nhiều ý kiến, đề xuất để phát triển TPHCM là điểm đến du lịch MICE của cả khu vực. 

Nhiều cơ hội

Báo cáo đề dẫn cho hội thảo này, ông Vũ Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, với 2.7 triệu lượt khách quốc tế đến với TPHCM trong 6 tháng đầu năm, tăng 14% so với cùng kỳ là một con số mang nhiều ý nghĩa.

Sự tăng trưởng tích cực của ngành du lịch Thành phố có đóng góp quan trọng của thị trường khách hội nghị, triển lãm, khuyến thưởng. Và đây chính là cơ hội cho du lịch TPHCM trở thành một điểm đến mới của Đông Nam Á.

Với vị trí thuận lợi, từ lâu, TPHCM đã là một trong những Thành phố trung tâm trung chuyển khách quốc tế lớn nhất ở Việt Nam. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang phục vụ khai thác vận chuyển 4 hãng hàng không nội địa, 43 hãng hàng không quốc tế, bay tới 42 sân bay cả trong lẫn ngoài nước. Cùng với sự đa dạng về sản phẩm du lịch, với nhiều loại hình dịch vụ, nguồn nhân lực tương đối hoàn thiện với chất lượng cao… Đây là thuận lợi lớn để thu hút khách MICE đến với TPHCM.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

 Đầu tư hạ tầng

Tuy nhiên, để phát triển du lịch loại hình du lịch rất “kén” khách này, một số ý kiến cũng cho rằng, nên đầu tư nhiều hơn đến cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nhà hàng, khách sạn.

Ông Ben Wieglus, phụ trách khu vực, Công ty Informa chỉ rõ: không gian rộng để đáp ứng cho đoàn khách MICE trên 1.000 người đã là một khó khăn đối với TPHCM. Ngoài ra, giao thông cũng là một hạn chế mà khách du lịch MICE luôn ngán ngại. Điều quan trọng không kém, phải hết sức cân đối, không nên thu hút khách MICE bằng mọi giá.

Ông Ben Wieglus phân tích: “vấn đề phát triển du lịch nhưng bảo vệ môi trường cũng là điều mà chúng ta cần phải quan tâm. Khách du lịch MICE thường rất đông và khi đó cần một lượng phương tiện lớn để di chuyển, dễ gây ra những tác hại về môi trường vì đi kèm với nó là nhiên liệu được sử dụng nhiều hơn, môi trường dễ bị ô nhiễm. Thách thức có thể sẽ giảm bớt nếu chuyển sang sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ số để hạn chế các chất khí thải, chú ý tập trung vào phát triển du lịch sinh thái và các địa điểm du lịch hấp dẫn.”

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho rằng, trong những năm gần đây, du lịch TPHCM không ngừng hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ nguồn nhân lực và phát triển đa dạng các sản phẩm để cạnh tranh với các nước trong khu vực về du lịch MICE. Toàn TP hiện có hơn 80 khách sạn từ 3-5 sao với tổng cộng 200 phòng hội nghị có quy mô khác nhau, có thể tổ chức những sự kiện lớn trong nước và quốc tế. Vấn đề còn lại là thu hút khách từ các thị trường mạnh về du lịch MICE.

Để phát triển du lịch một cách hiệu quả với chất lượng là trọng tâm, TPHCM xác định du lịch MICE là một trong những sản phẩm chính cần được triển khai trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chỉ thị số 07 của Thành ủy TPHCM về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TPHCM đến năm 2020.