Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

(VOH) - Sáng 28/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và nhóm chuyên gia WB.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò và sự hỗ trợ của WB trong việc giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (phải) tiếp Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao những đề xuất của WB, dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu, nhiều kinh nghiệm. Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam hiện đang xây dựng Luật PPP, đề nghị các chuyên gia WB phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc xây dựng dự thảo luật quan trọng này. Đối với những đề xuất hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phát triển dự án, Phó Thủ tướng cho rằng với kinh nghiệm của WB, sẽ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư. Giao Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước làm việc với các chuyên gia của WB để trao đổi cụ thể.

Ông Ousmane Dione khẳng định, WB luôn mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải (GTVT). Cụ thể, WB có thể hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thiết kế một cơ chế hợp lý để phân bổ rủi ro trong triển khai các dự án hạ tầng; hỗ trợ trong giai đoạn chuẩn bị dự án; hỗ trợ huy động ODA cho một số đoạn tuyến cụ thể của tuyến cao tốc Bắc-Nam, hỗ trợ thu hút vốn tư nhân theo hình thức PPP.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị WB tiếp tục nghiên cứu về giao thông đường thủy nội địa đặc biệt ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long; đường sắt, đường sắt đô thị, trong đó có việc hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam./.