Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc TPHCM truy ngược nguồn gốc hàng hoá để phạt nguội

(VOH) - Khuya ngày 5/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm hỏi và tìm hiểu các hoạt động của thương nhân tại chợ đầu mối Bình Điền.

Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến từng khu vực nhà lồng chợ, thăm hỏi, động viên tinh thần làm việc của từng hộ kinh doanh. Đặc biệt, Phó Thủ tướng quan tâm đến nguồn gốc của các mặt hàng được nhập về chợ, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

PTT Vũ Đức Đam: Nếu TP làm tốt về an toàn thực phẩm – sẽ góp phần thay đổi cung cách sản xuất

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi thương nhân tại chợ đầu mối Bình Điền lúc 12 giờ đêm.

Chia sẻ những khó khăn trong công tác này, ông Nguyễn Văn Sắc, Phó Đội trưởng Đội Quản lý An toàn Thực phẩm tại chợ đầu mối Bình Điền bày tỏ: “Khó khăn nhất ở đây là sản phẩm mình không nhận diện được mối nguy của nó, mà phải chờ thời gian lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm. Thời gian lấy mẫu 7 ngày mới có kết quả nên mình không có căn cứ để giữ hàng vi phạm. Cho nên đợi có kết quả thì hàng đã đem ra tiêu thụ rồi”.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP cho hay, chiến lược của thành phố là phải quản được thực phẩm từ nguồn – đó là tại chợ đầu mối Bình Điền và mục tiêu xa hơn là nguồn từ tận các tỉnh, thành vì 80% thực phẩm đến từ các tỉnh, thành. Sau đó, khi ra ngoài thị trường, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ tập trung ở những nơi nhiều nguy cơ như bếp ăn tập thể của trường học, công ty, căn tin trong bệnh viện.

Trong khi đó, đối với vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ truyền thống, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết sẽ phải quản một cách khác. Hiện xem về điều kiện vệ sinh, nguồn gốc của thực phẩm. "Khách mua ở sạp nào của chợ này, ví dụ như sạp nào trong chợ Thủ Đức, chợ Hóc Môn, chứ không thể nói là không biết mua ở đâu được. Sau đó là đi lấy mẫu để kiểm nghiệm và phạt nguội, nghĩa là truy ngược nguồn gốc để phạt”, bà Lan cho biết thêm.

Sau khi đi thăm hỏi các tiểu thương ở các khu thủy hải sản, khu rau củ quả, thịt, nấm và tìm hiểu quy trình bảo quản thực phẩm tại kho lạnh, đồng thời được lãnh đạo các đơn vị liên quan báo cáo về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ, quy trình truy xuất nguồn gốc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của TPHCM trong việc đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho người dân thành phố. Theo Phó Thủ tướng, nếu thành phố làm tốt công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm…sẽ góp phần thay đổi cung cách sản xuất.

Đánh giá cao mô hình chợ đầu mối tại thành phố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đây là mô hình cần tiếp tục. Chợ đầu mối ở đây cũng như các chợ đầu mối khác cũng phải xem còn gì bất cập thì tiếp tục củng cố. Mặt khác, mô hình mà gom lại thành những đầu mối để có sự kiểm tra tập trung và hỗ trợ các thương nhân vào làm, từ đấy xuất đi và ngược lại truy xuất nguồn gốc, cũng là hỗ trợ, kết hợp với vận động và các chính sách để các hộ sản xuất nhỏ dần dần gom lại. Nếu sản xuất riêng, thì cũng phải theo quy trình thống nhất. Đây là điều rất cần thiết. Các đồng chí ở TPHCM cho hay sẽ đầu tư tiếp, tôi rất hoan nghênh”.