“Phúc lợi" là vấn đề người lao động quan tâm nhất trong bối cảnh hậu Covid-19

(VOH) - Sáng nay (9/12), ManpowerGroup Việt Nam phối hợp với VNHR tổ chức Hội thảo trực tuyến “Từ Khủng hoảng đến Thịnh vượng”.

Nội dung hội thảo xoay quanh vai trò của bộ phận Nhân sự trong việc giúp các tổ chức vượt qua cuộc khủng hoảng về sức khỏe, kinh tế và xã hội do đại dịch.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Nhân sự Toàn quốc, ManpowerGroup Việt Nam cho rằng: “Dưới tác động của Covid-19, ngoài những công việc truyền thống, những người làm công tác Nhân sự còn đảm nhiệm vai trò chuyên gia chăm lo cho phúc lợi của nhân viên. Đặc biệt, bộ phận Nhân sự cần nắm rõ nhu cầu của người lao động có con nhỏ. Đây là thời điểm chúng ta cần xem xét lại cách thức con người làm việc, được công nhận và khen thưởng, đặc biệt những người lao động có con cái cần trở thành trọng tâm của mối quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp, nhất là phụ nữ”.

Hội thảo trực tuyến
Hội thảo trực tuyến “Từ Khủng hoảng đến Thịnh vượng”

Nghiên cứu mới nhất từ ManpowerGroup - “Tương lai cho người lao động, vì người lao động” - cho thấy, chỉ một phần nhỏ dân số thế giới bị nhiễm Covid-19, nhưng đa số (93%) sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch này. Đại dịch bắt đầu như một cuộc khủng hoảng sức khỏe và giờ đây kéo theo các cuộc khủng hoảng về kinh tế và xã hội.

Khảo sát mới nhất của ManpowerGroup Việt Nam cho biết hơn 27% doanh nghiệp tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và gần 7% đối mặt với nguy cơ ngừng kinh doanh.

Trước tình hình trên, vai trò của bộ phận Nhân sự càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, bởi họ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Bộ phận Nhân sự đang dần trở thành các chuyên gia chăm lo về phúc lợi theo tình hình mới (về cả tinh thần và thể chất) của nhân viên, và còn là những cố vấn giáo dục giúp người lao động duy trì việc làm và được an toàn.

Xét về tốc độ, quy mô và các ảnh hưởng, đại dịch sẽ còn để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy, hơn bao giờ hết, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần có chiến lược hành động nhanh chóng để thích ứng với những biến động. Họ cần đưa ra những quyết định phù hợp để duy trì hoạt động, tối thiểu hóa mức thiệt hại, nếu có, cho các đối tác liên quan.

Phân tích cụ thể từ khảo sát cho thấy, có 8 yếu tố quan trọng nhất mà người lao động mong muốn hiện nay đối với công việc. Đó là ưu tiên cho sức khỏe và hạnh phúc của mình, được đào tạo và khai vấn sự nghiệp nhiều hơn, giờ làm việc linh hoạt hơn để việc đi làm dễ dàng, an toàn hơn. Hay vẫn giữ được công việc hiện tại của mình, được chủ động hơn, làm việc từ xa 3-4 ngày/tuần… 

Từ khảo sát đó có một đề xuất được nêu ra, ngay bây giờ và hơn bao giờ hết, các lãnh đạo doanh nghiệp cần chủ động thiết lập các nguyên tắc linh hoạt và phản ứng nhanh để lèo lái doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng an toàn và thành công.

Đồng ý với quan điểm này, bà Trương Bích Đào, Giám đốc Nhân sự công ty Nestlé Việt Nam cho biết, tất cả các doanh nghiệp đang đứng trước những rủi ro bị gián đoạn về nguồn nhân lực, đặc biệt là những ngành chịu tác động nặng nề nhất. Tuy nhiên, các lãnh đạo bộ phận Nhân sự trong một tổ chức đừng chỉ xử lý mối nguy của cuộc khủng hoảng, mà phải tìm ra các cơ hội để hỗ trợ tổ chức vượt lên khó khăn và vươn đến thành công. Cụ thể kinh nghiệp mà công ty áp dụng đã cho thấy, khi áp dụng dự án STORM để ứng phó với tình hình dịch Covid-19 thì vấn đề ưu tiên hàng đầu vẫn là chăm sóc sức khoẻ và sự an toàn của nhân viên. Điều này cũng phù hợp với sự quan tâm của người lao động là có một môi trường làm việc an toàn.