Chờ...

Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng công nghệ mới giảm chậm, hủy chuyến bay dịp Tết

VOH - Ngày 30/1, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản chấp thuận triển khai áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) tại Tân Sơn Nhất từ ngày 1/2/2024.

Đây là một cột mốc rất quan trọng, đánh dấu thành công sau 3 năm nỗ lực của sân bay này và các bên tham gia như hãng hàng không, dịch vụ mặt đất, đơn vị quản lý bay...

Tân Sơn Nhất chính thức trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) trên bản đồ sân bay trong khu vực và trên thế giới.

A-CDM được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay và là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới.

Hiện nay, tại châu Âu có 32 sân bay triển khai thành công, 8 sân bay đang thử nghiệm; tại châu Á có gần 20 sân bay triển khai A-CDM thành công…

Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng công nghệ mới giảm chậm, hủy chuyến bay dịp Tết
Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng công nghệ mới giảm delay chuyến bay dịp Tết - Ảnh: Quốc Tuấn

A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại sân bay nhằm quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa nguồn lực tại sân bay, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay.

Công nghệ này sẽ giúp giảm thiểu lãng phí sử dụng slot và quản lý luồng không lưu, đồng thời giảm thiểu ùn tắc trên sân đỗ và đường lăn và chi phí tiêu hao nhiên liệu do việc giảm thời gian lăn. Hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải CO2 trong khu vực sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ khu vực phía Nam, với tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước (gần 260.000 lượt cất và hạ cánh).

Sản lượng hành khách thông qua đây đến cuối 2023 đạt 42 triệu lượt, gấp 1,5 lần so với công suất khai thác thiết kế, đã cho thấy sự quá tải về hạ tầng cũng như năng lực khai thác.

Triển khai từ tháng 12/2020, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị đã triển khai thành công 2 đợt thử nghiệm trên chuyến bay hằng ngày, với tổng số 22.441 chuyến bay, áp dụng đầy đủ trên các khung giờ thấp điểm, cao điểm và cả ngày trong thời gian dài.

Quá trình thí điểm là cơ sở pháp lý, khoa học vững chắc, đáng tin cậy để Cục Hàng không Việt Nam quyết định triển khai chính thức mô hình A-CDM tại Tân Sơn Nhất.