Starup: Khát vọng khởi nghiệp ở người trẻ đam mê du lịch

(VOH) - TPHCM hiện dẫn đầu cả nước về phong trào khởi nghiệp với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo. Nếu như ở các lĩnh vực công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, nông nghiệp đã có hàng trăm starup thành công, thì hiện nay lĩnh vực du lịch cũng mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê dấn thân và theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp.

Với những người có niềm đam mê phượt, dịch vụ đăng ký, thanh toán trực tuyến vốn không còn là điều gì quá xa lạ. Trustpay mới đây được biết đến là một star-up đi đầu trong lĩnh vực du lịch, với nhiều sản phẩm mang lại nhiều lợi ích tối ưu cho các doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là du khách. Có mặt trên thị trường tài chính từ nhiều năm nay nhưng du lịch mới là mục tiêu hướng đến của công ty khởi nghiệp trong năm 2017.

Ông Vương Lê Vĩnh Nhân, Giám đốc Điều hành Công ty Khởi nghiệp Trustpay, cho biết: “Du lịch là một trong những mảng trọng yếu mà công ty chúng tôi xác định là trong năm tài chính 2016 - 2017 chúng tôi phải đẩy mạnh. Chính vì lí do đó mà chúng tôi xác định và cũng nghĩ sẽ tạo ra gói sản phẩm mới đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ này. Và sản phẩm du lịch citymart đây là một trong những hình thức mà chúng tôi muốn nhắm đến trong thời điểm này.”

 Ông Vương Lê Vĩnh Nhân, Giám đốc Điều hành Công ty Khởi nghiệp Trustpay

Một star-up nữa trong lĩnh vực du lịch đó là TGF, cung cấp giải pháp ứng dụng nhanh trên điện thoại di động, giúp doanh nghiệp du lịch tự quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình, đồng thời giúp cải tiến hoạt động chăm sóc khách hàng và bán hàng được thuận lợi, hiệu quả hơn. Hiện nay, các nhà sáng lập TGF đang tiếp tục xây dựng và cho ra đời những sản phẩm công nghệ mới, thông minh, hỗ trợ tích cực cho ngành du lịch.

Ông Trần Hùng Vũ, đại diện makerting Công ty Kinh doanh trực tuyến TGF, chia sẻ: “Ngành du lịch cũng đang khởi sắc trong năm 2017 cũng như ở Việt Nam. Xu hướng về du lịch hiện nay cũng phát triển hơn bởi mức sống của người dân hiện nay đã tăng lên cao. Mong muốn của chúng tôi là trong thời gian ngắn nhất, mang giải pháp tạo app nhanh này đến với các doanh nghiệp. Từ đó, giúp họ có thêm một kênh để chăm sóc khách hàng được chu đáo hơn, và cũng bán hàng được hiệu quả hơn”

Năm 2017, ngành du lịch TPHCM đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ hơn 24 triệu lượt khách du lịch nội địa, doanh thu dịch vụ toàn ngành đạt 120 ngàn tỷ đồng. Để có được mục tiêu này, Thành phố đang tập trung nhiều nguồn lực để đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Điều này giúp mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ ở TPHCM. Ông Đỗ Văn Quang, nguyên Giảng viên Trường Đại học Văn Lang, cho biết: “Du lịch tương lai vẫn còn lớn lắm, bởi vì Việt Nam mình vấn đề du lịch rất là quan trọng. Người ta có thể đến nước mình để khám phá nước Việt Nam, đồng thời, người dân nước mình cũng đi đến được các nước khác để khám phá và đi du lịch. Tôi nghĩ điều đó điều đó cũng rất là tốt”

Để chắp thêm cánh cho các star-up trong lĩnh vực du lịch phát triển mạnh mẽ, tại TPHCM, rất nhiều sân chơi dành cho khởi nghiệp đã hình thành với hàng loạt những hoạt động sôi nổi, thiết thực, các star-up có thêm nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình tới cộng đồng và toàn xã hội.

Ngoài cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kinh doanh du lịch khởi nghiệp hay tọa đàm tìm hướng phát triển công nghệ trong hoạt động tại Ngày hội du lịch TPHCM, sân chơi ấy ngày càng định hình và giúp cho giới trẻ giữ nguyên ngọn lửa đam mê công nghệ.

“Năm nay với sự tham gia của các công ty khởi nghiệp, chúng tôi muốn kết nối các công ty khởi nghiệp với khách hàng và đặt biệt là với chính quyền Thành phố, kết nối với Sở Du lịch cũng như Trung tâm xúc tiến Du lịch Thành phố để giúp cho các bạn trẻ có cơ hội nhiều hơn trong việc giới những sản phẩm du lịch mới, sáng tạo trong ngành du lịch đến với cộng đồng”, Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, bày tỏ.

Trustpay và TGF chỉ là 2 trong số rất nhiều các star-up đang tận dụng các thế mạnh của công nghệ để cung cấp các giải pháp thông minh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch mà trong đó, chú trọng đem đến sự hài lòng cho khách du lịch. Đây cũng chính là những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch TP. Đồng thời, với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền và sự ủng hộ, đón nhận của toàn cộng đồng, tin rằng tới đây, cộng đồng doanh nghiệp ở TPHCM sẽ có nhiều start-up thành công trong lĩnh vực du lịch.