"Sức mạnh mềm" là niềm tin vào sự đổi mới

(VOH) - Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng đại diện tại Việt Nam Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ, kiều bào Mỹ đã trả lời phỏng vấn VOH nhân sự kiện hội nghị Việt kiều 2016.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng đại diện tại Việt Nam Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ

* VOH: Ông nhận xét gì về tình hình kinh tế, đời sống xã hội TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung ?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Tôi thấy ở TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung phát triển rất năng động, mỗi lúc mỗi đổi mới và quan trọng nữa, sức mạnh mềm là lòng tin.

Khi mà có lòng tin thì kiều bào, doanh nhân, trí thức về đây sẵn sàng đầu tư vô tư, không còn rào cản như người ta suy nghĩ nữa. Chúng tôi có cơ hội giao lưu kiều bào với nhau nhờ Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài và Ủy ban Nhân dân TPHCM tổ chức hội nghị Việt Kiều 2016. Chúng tôi rất muốn hội nghị được tổ chức hàng năm và rất cảm ơn chương trình này.

* VOH: Ông thấy tình cảm của bà con kiều bào  ũng như doanh nhân VN trong hội của mình đối với đất nước thế nào?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Bây giờ cách suy nghĩ của doanh nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ là về Việt Nam đầu tư. Đa số là nghĩ như vậy.

“Oh ! Bạn có doanh nghiệp ở Việt nam không”. Nếu nói có người ta rất trân trọng, rất quý.

* VOH: Ông thấy doanh nhân, kiều bào ở  Mỹ quan tâm điều gì nhất hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Đời sống của bà con ở Việt Nam tôi thấy ngày càng phát triển. Đời sống tinh thần của bà con kiều bào là sự tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam, vào chính sách sách đổi mới  của Việt Nam.

Bà con kiều bào đã hiểu, đã nhìn nhận ra điều đó. 

* VOH: Theo ông, lĩnh vực nào đất nước đang cần sự đóng góp chung tay của các doanh nghiệp kiều bào nước ngoài về đầu tư ?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Đó là công nghệ cao, người ta sẽ biết đến Việt Nam ngoài sản phẩm thông thường còn có những sản phẩm công nghệ cao. Người ta sẽ sẽ hiểu một đất nước đã nắm bắt được ngành công nghệ thông tin ngang bằng thế giới, cùng với thế giới áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến hiện đại vào sản xuất hàng hóa. 

Là các ngành công nghệ cao như chính sách của TPHCM kêu gọi đầu tư như thiết bị y tế, cao su… Thí dụ như ngành cao su, mình chỉ bán nguyên liệu khi được mùa thì mất giá! Ở thị trường Đông Nam Á, mình sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao vậy mà  bán không được giá ?

Tôi hy vọng các nhà sản xuất nước ngoài về lốp xe hơi, các loại sản phẩm từ cao su sẽ vào liên doanh và sản xuất ra sản phẩm cao su tại Việt Nam. Nếu mình kêu gọi  đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, doanh nghiệp nước ngoài rất quan tâm vì một đất nước mà 90 triệu dân là một thị trường lớn.

Người ta đánh giá tiềm năng rất phát triển khi đầu tư vào Việt Nam.

* VOH: Qua hội nghị này, ông gửi gắm gì đến Chính phủ, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Việt Nam, Ủy ban Nhân dân TPHCM?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Chúng tôi muốn gửi gắm sự tin tưởng của các kiều bào với chính phủ Việt Nam, đó là sức mạnh mềm.

“Sức mạnh mềm” là một cụm từ rất mới nhưng đó là sự gắn kết niềm tin giữa kiều bào và Chính phủ VN. Trong tất cả mối quan hệ, kiều bào là bộ phận không thể tách rời của người Việt Nam.

Nhà nước hỗ trợ kiều bào tất cả phương tiện, thủ tục pháp lý hợp pháp khi người ta về nước làm ăn, tạo được sự tin tưởng thì chắc chắn mọi việc sẽ thành công

* VOH: Cảm ơn ông.

Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa kỳ đại diện cho 175 000 doanh nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ hoạt động trong các lĩnh vực: chyển giao công nghệ, vay vốn ưu đãi, tài trợ không hoàn lại, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm VN tại thị trường Hoa kỳ, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp Việt Nam qua mở văn phòng tại Hoa Kỳ.

Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa kỳ hoạt động ở cả hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường công nghệ và nguồn vốn tốt nhất từ Hoa kỳ.

Một số dự án của Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ đã triển khai gần đây tại Việt nam: Bệnh viện cai nghiện ma túy và nhiễm HIV của tỉnh Sơn La trị giá 20 triệu USD, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh 700 giường trị gíá 150 triệu USD, Chương trình nước sạch cho Mèo Vạc tỉnh Hà Giang 10 triệu USD. Sắp tới sẽ triển khai chương trình nước sạch cho cộng đồng và chỉnh trang đô thị trong năm 2017.